Vụ xả súng ở Thái Lan: Những gì biết đến lúc này

Theo hãng tin Reuters, một nhân viên an ninh Thái Lan đã thiệt mạng vào sáng 9-2 sau khi đột kích bất thành để giải cứu con tin và bắt giữ hung thủ đang cố thủ ở trung tâm thương mại Terminal 21 thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima. 

Hai thành viên khác của đội đột kích cũng bị bắn trọng thương và được đưa ra ngoài. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy một người được chuyển lên xe cứu thương bằng xe đẩy trong khi người còn lại loạng choạng bước ra khỏi tòa nhà và được hỗ trợ đưa lên cáng. 

Ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy tay súng mang vũ khí cố thủ bên trong trung tâm thương mại. Ảnh: AFP

Đây là đợt đột kích thứ hai sau đợt tấn công thành công vào rạng sáng 9-2 giải cứu thành công hàng trăm người mắc kẹt bên trong trung tâm thương mại. Các lực lượng đặc nhiệm được lệnh bắn hạ hung thủ tại chỗ nếu không thể bắt sống. 

Hiện tiếng súng vẫn vang lên từ bên trong Terminal 21 khi cảnh sát vẫn đấu súng dữ dội với hung thủ. Lực lượng cảnh sát và quân đội đã phong tỏa trung tâm thương mại và khu vực xung quanh. Mẹ của nghi phạm đã được đưa tới từ tỉnh Chaiyaphun với hy vọng có thể thuyết phục tay súng đầu hàng.

Vẫn chưa rõ còn bao nhiêu người vẫn bị mắc kẹt trong trung tâm này và không rõ tay súng giam giữ các con tin ở đâu trong trung tâm thương mại. 

Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul xác nhận số người thiệt mạng trong vụ xả súng đã lên tới 21 nạn nhân và 36 người khác bị thương.  Nhà chức trách đã huy động 18 bác sĩ phẫu thuật, 20 bác sĩ cấp cứu cùng 80 y tá với trang thiết bị đầy đủ sẵn sàng hỗ trợ những người bị thương. 

Cảnh sát siết chặt vòng vây bên ngoài trung tâm thương mại Terminal 21. Ảnh: CNN

Được biết hung thủ được xác định là một quân nhân 32 tuổi tên Jakrapanth Thomma, cấp bậc thượng sĩ. Người này thuộc biên chế của căn cứ Surathampithak ở tỉnh Nakhon Ratchasima.

Trước khi thực hiện hành vi gây án, Jakrapanth Thomma đã bắt đầu có dấu hiệu bất ổn tâm lý và tỏ thái độ bất mãn với xã hội khi đăng tải nhiều thông điệp cực đoan, kích động trên trang mạng xã hội cá nhân. 

Ảnh được cho là của đối tượng Jakrapanth Thomma đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: REUTERS 

Theo tờ The Independent, động cơ gây án của tay súng có thể bắt nguồn từ vấn đề tranh chấp đất đai giữa Jakrapanth Thomma với một chỉ huy trong căn cứ là Đại tá Anantharot Krasnae.

Đến tối 8-2, Thomma ban đầu bắn chết Đại tá Anantharot Krasae và hai người khác bên trong doanh trại trước khi lấy trộm một chiếc xe Humvee và tẩu thoát. Trên đường đi, hung thủ bắn loạn xạ vào người dân rồi rút sâu vào trung tâm thương mại Terminal 21 cố thủ và thảm sát bên trong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm