Ông Kim Jong-un chọn đi tàu lửa đến Việt Nam, vì sao?

Theo tờ The Straits Times, mọi hoạt động của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un từ trước đến nay luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Do đó, dĩ nhiên lần này việc ông Kim đi tàu lửa đến Việt Nam dự họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump thay vì máy bay cũng trở thành câu hỏi của không ít người.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tới ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam sáng ngày 26-2. Ảnh: EPA

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 23-2 đã khởi hành từ thủ đô Bình Nhưỡng để tới Việt Nam trên chuyến tàu đặc biệt. Sau khi di chuyển với hành trình dài khoảng 60 giờ đồng hồ với quãng đường khoảng 4.500 km, ông Kim đã có mặt tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào sáng hôm nay, 26-2.

Trong khi đó, nếu ông sử dụng chuyên cơ và bay thẳng từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội thì khoảng cách chỉ là hơn 2.700 km và thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 3-4 giờ đồng hồ.

Giới chuyên gia cho rằng một trong những lý do khiến ông Kim di chuyển tới Hà Nội bằng tàu lửa bởi đây là cách ông nội ông – cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đã di chuyển khi tới thăm Việt Nam năm 1958 và 1964. Ông Kim Jong-un thường có xu hướng lặp lại những truyền thống của thế hệ đi trước nhằm thể hiện ông là người kế thừa của gia tộc họ Kim.

Một nhận định khác nữa là trong hành trình này, đoàn tàu bọc thép của ông Kim phần lớn đi qua lãnh thổ Trung Quốc, do đó, đây được cho là cách mà Triều Tiên khẳng định mối quan hệ đồng minh thân thiết với Trung Quốc.

Tak Hyun-min, cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhận định đi tàu là "lựa chọn tuyệt vời" của đội ngũ phụ trách hậu cần của Chủ tịch Kim Jong-un. "Việc đi tàu thu hút sự chú ý của công chúng" - ông Tak nói về hiệu ứng truyền thông giúp quảng bá hình ảnh của lãnh đạo Triều Tiên.

Đoàn xe môtô hộ tống Chủ tịch Kim Jong-un về khách sạn Melia ở thủ đô Hà Nội. Ảnh: REUTERS

"Thế giới và người dân Hàn Quốc được chứng kiến một sự thật đơn giản là có đường tàu nối thẳng từ Bình Nhưỡng đến Việt Nam. Điều đó khiến cho chúng ta hào hứng nghĩ về tương lai có một chuyến tàu xuất phát từ Busan đi qua Bình Nhưỡng đến khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam", ông Tak nhận định. 

Quan trọng hơn cả, đoàn tàu bọc thép được cho là một lựa chọn an toàn hơn cho ông Kim Jong-un khi chuyên cơ Chammae-1 của Triều Tiên khá cũ và Triều Tiên có thể không có nhiều phi công dày dặn kinh nghiệm cho các chuyến công du nước ngoài. Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Mỹ hồi năm ngoái, ông Kim đã sang Singapore bằng máy bay của một hãng hàng không Trung Quốc.

Đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-un được biết đến như "một khách sạn đặc biệt" di động. Đoàn tàu với số hiệu DF-0002 khác mẫu tàu DF-0001 mà cha ông, cố chủ tịch Kim Jong-il từng sử dụng.

Đoàn tàu bọc thép với các toa màu xanh, được trang bị các thiết bị tàng hình tránh được radar hoặc các thiết bị do thám, máy quét nhiệt và máy dò bom chống các cuộc khủng bố. Bên trong tàu còn có xe bọc thép và máy bay trực thăng để di tản lãnh đạo trong trường hợp khẩn cấp.

Các toa tàu được gia cố bằng thép chống đạn có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài. Sàn của đoàn tàu có thể chịu được mìn chống tăng. Khối lượng của đoàn tàu tăng đáng kể bởi những tấm thép chống đạn, do đó, tàu chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 60km/giờ dù có đến hai đầu kéo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.