Tháng 6, Sài Gòn có buýt đường sông

“Ngày 12-4, chúng tôi sẽ chính thức khởi công xây cầu bến và đến gần cuối tháng 6-2017 sẽ đưa hai tuyến buýt sông số 1 vào khai thác”. Chiều 22-3, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, thông tin như trên sau khi kết thúc buổi họp về tiến độ các dự án buýt sông do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đang xem xét các mẫu buýt sông. Ảnh: M.PHONG

Theo Sở GTVT, hai tuyến buýt đường sông này được thực hiện trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ, có tổng chiều dài hơn 21 km, chạy từ quận Thủ Đức đến quận 8. Cụ thể, tuyến Linh Đông - Bạch Đằng (tuyến số 1) bắt đầu từ bến đò Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, cách giao lộ Phạm Văn Đồng - Kha Vạn Cân khoảng 1 km) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa (phía phường 28, quận Bình Thạnh) và đổ ra sông Sài Gòn để dừng ở khu vực bến Bạch Đằng (đang được chỉnh trang).

Tuyến nối tiếp là Bạch Đằng - Lò Gốm (tuyến số 2) bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé - kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 8). Công ty TNHH Thường Nhật được TP.HCM chọn làm chủ đầu tư hai tuyến buýt trên theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Cả hai tuyến này sẽ có buýt chạy trên sông theo hai chiều xuôi ngược. Khu bến trung tâm rộng khoảng 3 ha sẽ được xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Ngoài ra, trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu, cuối tuyến và sáu bến đón, trả khách dọc tuyến.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy - Sở GTVT, cho biết ngày 12-4 nhà đầu tư sẽ đồng loạt thi công, xây dựng các cảng bến, đồng thời họ cũng tiến hành đóng tàu để đến tháng 6-2017 sẽ chính thức khai thác.

Việc mở các tuyến buýt đường sông được coi là giải pháp "giải cứu kẹt xe" cho đường bộ và thúc đẩy phát triển du lịch đường sông ở TP.HCM. Ảnh: MP

Trước mắt sẽ có hai tàu loại 80 chỗ đưa vào khai thác ở tuyến số 1. Sau đó tuyến số 2 được đưa vào khai thác trong quý III-2017. “Mỗi tuyến buýt đường sông dài khoảng 11 km với thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến khoảng 30 phút. Các tuyến này sẽ kết nối với đường bộ để góp phần giảm tải cho đường bộ, do đó trên tuyến sẽ có các bến lên xuống khách, bãi giữ xe. Công ty đang triển khai các hạng mục của dự án và sẽ khai thác đúng kế hoạch” - ông Nguyễn Kim Toản nói thêm.

 

Công ty Thường Nhật đề xuất trước hết thí điểm tuyến số 1 và số 2. Sau đó, khi hai tuyến này hoạt động có hiệu quả mới mở rộng ra các tuyến đi An Lộc (quận 12), sang khu vực Miếu Nổi (quận Phú Nhuận), cầu Bình Lợi hoặc về Phú Mỹ Hưng...

UBND TP duyệt dự án theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Dự kiến kinh phí mở bến, mua phương tiện đầu tư hai tuyến trên khoảng 120 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm