Công ty đang lập kế hoạch chi tiết về dự án thí điểm mở hai tuyến canô buýt đường sông dọc theo sông Sài Gòn và kênh Bến Nghé-Tàu Hủ.
Theo đề xuất, lộ trình của tuyến số 1 từ Linh Đông-Bình Quới-Hiệp Bình Chánh-Tầm Vu-Thanh Đa-Thảo Điền-Ung Văn Khiêm-Trần Não-Nguyễn Hữu Cảnh-Bạch Đằng. Tuyến này cần xây dựng tám bến đón, trả khách dọc hai bên bờ sông Sài Gòn. Để khai thác, cần xây dựng bốn bến tàu khách đa năng, tám bến nhỏ làm trạm đón trả khách, tám tàu khách có sức chở 80 khách/tàu… với tổng vốn đầu tư 58 tỉ đồng. Công ty Thường Nhật đề nghị TP hỗ trợ 12 tỉ đồng để xây tám trạm đón khách dọc hai tuyến. Còn lộ trình của tuyến số 2 chạy theo tuyến kênh Bến Nghé-Tàu Hủ mà điểm xuất phát là Bến Bạch Đằng, đi qua các quận 4, 5, 6 và 8.
Theo ông Toản, hai tuyến này có khả năng chở khoảng 10.000 lượt khách/ngày. Giá vé đề xuất là 15.000 đồng/lượt, ước tính thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến (tính cả thời gian dừng) mất khoảng 30 phút. Nếu hai tuyến thí điểm hoạt động hiệu quả, TP sẽ mở các tuyến mới như Bạch Đằng-kênh Tẻ-Phú Mỹ Hưng; Miếu Nổi-Bình Lợi-Fatima-Bình Triệu-Thanh Đa-Thảo Điền; tuyến nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai, Long An...
KIỀU PHONG