Chiếu theo Quyết định 150/2004 của UBND TP về hành lang an toàn đường sông, quỹ đất công dọc bờ sông Sài Gòn và kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (nơi dự kiến mở thí điểm hai tuyến canô buýt) sẽ khá nhiều. Nhưng thực tế, quỹ đất này đã bị lấn chiếm từ nhiều năm nay và các địa phương gặp không ít khó khăn trong việc giải tỏa, thu hồi đất. Điều này khiến Công ty Thường Nhật không thể có đất ở những vị trí hợp lý để mở các bến đón, trả khách. Ngoài ra, UBND quận 1 cũng không đồng ý cho xây thêm cầu bến mới ở khu vực bến Bạch Đằng để làm bến trung tâm.
Được biết vào cuối năm 2010, Công ty Thường Nhật đã đề xuất thí điểm mở hai tuyến canô buýt. Tuyến một từ phường Linh Đông (quận Thủ Đức) theo sông Sài Gòn về bến Bạch Đằng (quận 1). Tuyến hai từ bến Bạch Đằng chạy dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đi qua các quận 4, 5, 6 và kết thúc tại gần cầu Lò Gốm (quận 8) trên đường Võ Văn Kiệt. UBND TP đã chấp thuận chủ trương xây dựng, khai thác hai tuyến theo đề xuất nhằm tận dụng lợi thế về đường sông của TP.HCM, giải tỏa áp lực giao thông đường bộ và phát triển hoạt động du lịch sinh thái sông nước. Khi đó, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật, đã khẳng định: Nếu không có hệ thống bến bãi lên xuống thuận tiện, kết nối được với đường bộ (buýt, taxi, phương tiện cá nhân...) thì đề án buýt đường sông sẽ không khả thi.
M.PHONG