Thanh toán không tiền mặt tăng 'vũ bão'

(PLO)- Tỉ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS giảm mạnh, từ 12% trong năm 2021 xuống mức 6,56% của năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa tổ chức “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023”.

Dịp này, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc NAPAS cho biết: Hoạt động thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng nhanh trong năm 2022 với tổng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thực hiện qua NAPAS tiếp tục tăng tương ứng là 96,5% và 87,3% so với năm 2021.

Năm nay tiếp tục ghi nhận tỉ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS giảm từ 12% trong năm 2021 xuống mức 6,56% của năm 2022. Tỉ trọng giao dịch thẻ chip thực hiện qua hệ thống NAPAS tiếp tục tăng từ 26% năm 2021 lên đến hơn 60% năm 2022.

Dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR cũng có sự tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt, thanh toán bằng mã VietQR đã trở thành một trong các hình thức thanh toán phổ biến và được thị trường đón nhận vì sự thuận tiện, đơn giản và chi phí thấp.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh việc tiếp tục giảm tỉ trọng giao dịch rút tiền mặt so với tổng các giao dịch và tăng về tỉ trọng xử lý thẻ chip VCCS – tiêu chuẩn thẻ chip nội địa được xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2022 là những con số biết nói, cho thấy sự phát triển trong hoạt động của NAPAS. Điều này còn thể hiện các ngân hàng cũng đang dịch chuyển dần sang thẻ chip VCCS.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy triển khai thanh toán cho 7 nhóm dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và tăng cường kết nối thanh toán quốc tế với một số quốc gia cũng là một điểm sáng trong hoạt động của NAPAS trong năm 2022.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được Ngân hàng Nhà nước giao trong năm 2023, Phó Thống đốc đề nghị NAPAS tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống.

Song song với đó quan tâm tới công tác phòng chống rửa tiền, quản lý rủi ro giao dịch gian lận giả mạo, giảm thiểu thiệt hại cho người dân trước các đối tượng lừa đảo.

Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ nâng cao trải nghiệm khách hàng, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi và an toàn. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy triển khai thanh toán dịch vụ công cả về số lượng dịch vụ lẫn số người dùng, trong đó ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm như y tế và giáo dục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm