Tháo gỡ hàng rào ở Bến Thành, lộ diện giếng trời khổng lồ

Tháo gỡ hàng rào ở Bến Thành, lộ diện giếng trời khổng lồ

(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã chính thức tháo gỡ hàng rào phía trên ga trung tâm Bến Thành (Bến Thành - Suối Tiên), lộ diện cảnh quan vô cùng đẹp mắt.

Video: Tháo gỡ hàng rào ở Bến Thành, lộ diện giếng trời khổng lồ

Sáng ngày 25-4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã tổ chức tháo gỡ rào chắn xung quanh khu vực công viên 23-9, hoàn trả mặt bằng công viên.

Hình ảnh đóa hoa sen khổng lồ - giếng trời lấy sáng cho ga trung tâm Bến Thành nhìn từ phía dưới.

Hình ảnh đóa hoa sen khổng lồ - giếng trời lấy sáng cho ga trung tâm Bến Thành nhìn từ phía dưới.

MAUR cũng cho biết đơn vị đã hoàn thành công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao 8.000m2 mặt bằng Công viên 23-9 cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM trực thuộc Sở Xây dựng sớm hơn 2 tuần để tái lập cảnh quan chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp này, hạng mục Giếng trời lấy sáng (toplight) đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao tại cùng thời điểm. Giếng trời lấy sáng (Toplight) là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên) nói chung.
Dịp này, hạng mục Giếng trời lấy sáng (toplight) đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao tại cùng thời điểm. Giếng trời lấy sáng (Toplight) là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên) nói chung.
Toplight được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính là kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong. Các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.
Toplight được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính là kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong. Các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.
MAUR cho biết giếng trời lấy sáng là công trình điểm nhấn, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Đặc biệt, với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.
MAUR cho biết giếng trời lấy sáng là công trình điểm nhấn, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Đặc biệt, với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.
Đóa hoa sen khổng lồ nổi bật trên công viên 23-9.

Đóa hoa sen khổng lồ nổi bật trên công viên 23-9.

Ngày 25-4, những tấm rào chắn xung quanh ga trung tâm Bến Thành đã được gỡ bỏ, mở ra không gian đẹp, thoáng mát cho người dân và du khách.

Ngày 25-4, những tấm rào chắn xung quanh ga trung tâm Bến Thành đã được gỡ bỏ, mở ra không gian đẹp, thoáng mát cho người dân và du khách.

MAUR cho biết việc bàn giao, hoàn trả công viên 23-9, vòng xoay Quách Thị Trang, khu vực giếng trời lấy sáng... đã đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga Trung tâm Bến Thành.
MAUR cho biết việc bàn giao, hoàn trả công viên 23-9, vòng xoay Quách Thị Trang, khu vực giếng trời lấy sáng... đã đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga Trung tâm Bến Thành.
Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 cho biết đơn vị đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại thuộc phần kiến trúc và cơ điện như ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga... Dự kiến toàn bộ Nhà ga Bến Thành sẽ hoàn thành vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 cho biết đơn vị đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại thuộc phần kiến trúc và cơ điện như ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga... Dự kiến toàn bộ Nhà ga Bến Thành sẽ hoàn thành vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, MAUR cho biết theo quy định hợp đồng, phía nhà thầu sử dụng phần diện tích công viên này từ cuối năm 2016 để phục vụ thi công tuyến metro số 1 và sử dụng đến khi hoàn thành công trình. Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, phía nhà thầu đã nỗ lực hoàn trả trước 50% phần diện tích công trường chiếm dụng của Công viên 23-9.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, MAUR cho biết theo quy định hợp đồng, phía nhà thầu sử dụng phần diện tích công viên này từ cuối năm 2016 để phục vụ thi công tuyến metro số 1 và sử dụng đến khi hoàn thành công trình. Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, phía nhà thầu đã nỗ lực hoàn trả trước 50% phần diện tích công trường chiếm dụng của Công viên 23-9.
Ông Hiếu cho biết nhà thầu cũng tổ chức lối thông băng ngang khu vực công trường hiện hữu để người dân có thể tập thể dụng, đi dạo khu vực công viên từ 6 giờ - 18 giờ hàng ngày.
Ông Hiếu cho biết nhà thầu cũng tổ chức lối thông băng ngang khu vực công trường hiện hữu để người dân có thể tập thể dụng, đi dạo khu vực công viên từ 6 giờ - 18 giờ hàng ngày.
Đối với phần hàng rào còn lại sẽ được tháo dỡ sau khi Nhà ga Bến Thành hoàn thành công tác thi công xây dựng, dự kiến vào cuối năm nay.

Đối với phần hàng rào còn lại sẽ được tháo dỡ sau khi Nhà ga Bến Thành hoàn thành công tác thi công xây dựng, dự kiến vào cuối năm nay.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%.

Trong đó, gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,46%.

Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%.

Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 97,34%

Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 88,45%.

Đọc thêm