Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều hàng điện máy được quảng cáo sử dụng công nghệ mới như inverter có tính năng tiết kiệm điện đến 60% công suất, công nghệ nano giúp diệt khuẩn, lọc không khí…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho biết hằng năm cục nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) liên quan đến việc quảng cáo quá mức các sản phẩm điện máy.
Cũng theo ông Nam, hằng năm Cục Quản lý cạnh tranh xử phạt gần cả 100 vụ. Điển hình là xử phạt các đơn vị quảng cáo sản phẩm có chất diệt đến 99% vi khuẩn. Khi kiểm tra thì sản phẩm chỉ có thể diệt được một số vi khuẩn nhất định. Theo ông Nam, việc quảng cáo sai sự thật là một trong những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và Luật Cạnh tranh.
Thị trường đầy rẫy các sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh... được giới thiệu với các công năng mà NTD khó cảm nhận được. Ảnh: TÚ UYÊN
“Đối với các quảng cáo sản phẩm có công nghệ tối ưu khác thì phải có các cơ quan chuyên môn kiểm tra, kiểm soát” - ông Nam nhấn mạnh.
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, cho biết hiện nay có nhiều quảng cáo hàng điện máy thổi phồng lên quá mức, quảng cáo những tính năng khó nhìn thấy được bằng mắt thường… Do đó các cơ quan chức năng nên có những biện pháp yêu cầu những sản phẩm nào được cơ quan chuyên môn xác nhận đúng với tính năng thì mới cho quảng cáo. NTD cũng nên yêu cầu nơi bán đưa ra giấy tờ chứng minh chức năng sản phẩm như thông tin.
TÚ UYÊN
Trung tâm điện máy bán hàng không xuất xứ! Đó là thông tin tại hội thảo Bảo vệ quyền lợi NTD trong lĩnh vực điện máy do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày 12-8. Đại diện bộ cho biết thực tế hiện nay không phải toàn bộ trung tâm điện máy đều bán hàng chính hãng. Một số doanh nghiệp bán hàng không thương hiệu, không xuất xứ. Bên cạnh đó, các chương trình được quảng cáo là giảm giá sâu đến 49% song ở một số nơi, phần lớn đây là hàng bị lỗi kỹ thuật, cần thanh lý… Thậm chí có hàng giảm 30%-40% nhưng giá bán vẫn tương đương với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Theo website của Cục Quản lý cạnh tranh trong năm 2013, Cục đã xử lý 24 vụ việc liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Các vụ việc gồm quảng cáo sai sự thật, quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng về tính năng, công dụng của sản phẩm. Đến nay tại TP.HCM cũng như nhiều tỉnh, thành khác chưa có cơ quan nào ở cấp quận, huyện chịu trách nhiệm tiếp nhận khiếu nại của NTD. Các UBND phường từ chối khi NTD khiếu nại. Chỉ có con đường duy nhất là nhờ tòa án thì hiện nay hệ thống tòa án cũng không quan tâm trong việc khởi kiện theo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD mà chỉ áp dụng theo Luật Dân sự. Ngoài ra, việc thẩm định để xác định lỗi kỹ thuật của nhiều sản phẩm lại rất khó vì không có cơ quan chuyên môn. Luật gia PHAN THỊ VIỆT THU, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM |