Khánh thành đường Rừng Sác: Cần Giờ gần thành phố hơn

Sáng 22-1, đường Rừng Sác chính thức được khánh thành. Đường được mở rộng trên dưới 30 m với sáu làn xe, dài hơn 31 km. Điểm đầu từ bến phà Bình Khánh, điểm cuối ở giao lộ với đường 30-4, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Chín năm cho một con đường

Dự án mở rộng đường Rừng Sác được đầu tư xây dựng từ năm 2002, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn (khảo sát, lập dự án, thiết kế) là Công ty CP Đầu tư tư vấn xây dựng giao thông phía nam. Nhà thầu thi công dự án là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích thanh niên xung phong. Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn làm tư vấn giám sát.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một hoàn chỉnh nền hạ, đường làm thuộc nhóm đường cấp IV, chia thành ba phân đoạn. Đoạn 1 từ trung tâm xã Bình Khánh đến ngã tư Nhơn Trạch gồm bốn làn xe, rộng 23,5-30 m. Đoạn 2 từ ngã tư Nhơn Trạch đến ngã ba Long Hòa với sáu làn xe, rộng 30,50 m. Đoạn cuối từ ngã ba Long Hòa đến giao lộ 30-4 với bốn làn xe, rộng 23,5 m. Ngoài làm đường, dự án này còn xây dựng bảy cây cầu tải trọng 30 tấn để thay thế những cây cầu hiện hữu đã yếu, xuống cấp. Phát quang mặt bằng khoảng 740.000 m2, nạo vét hơn 540 m3 bùn… Giai đoạn một được khánh thành vào đầu năm 2010.

Khánh thành đường Rừng Sác: Cần Giờ gần thành phố hơn ảnh 1

Đường Rừng Sác đã được mở rộng. Ảnh: V.THUẬT

Giai đoạn hai của dự án mở rộng mặt đường lên sáu làn xe. Sau giai đoạn này, đường Rừng Sác được nâng từ cấp IV lên cấp I. Mặt cắt cũng chia làm ba phân đoạn như giai đoạn một. Trong đó, đoạn 1 nâng lên 30 m. Đoạn 2 và 3 mở rộng thành 31,24 m và 40 m. Sau giai đoạn hai, trên trục đường này có tám cây cầu mới sau khi cầu An Nghĩa được thông xe.

Theo chủ đầu tư của dự án, do khối lượng công việc trải dài trên suốt tuyến (hơn 31 km) và thi công trong điều kiện vừa làm vừa đảm bảo giao thông nên nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn. Thêm nữa, do nền đất yếu, vận chuyển vật tư chủ yếu bằng đường thủy… nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công. Như vậy, từ ngày khởi công đến nay, nhà thầu mất gần chín năm mới hoàn thành dự án.

Vươn ra biển Đông

Tại buổi lễ thông xe giai đoạn một ngày 26-1-2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá đây là công trình hết sức đặc biệt cho TP.HCM và huyện Cần Giờ. Con đường này sẽ tạo ra nhiều chuyển biến mới cho huyện. Tuy là huyện cách xa trung tâm TP nhất nhưng Cần Giờ có vị trí chiến lược quan trọng, nó như cánh tay nối dài giúp TP hướng ra biển Đông.

Cũng tại buổi lễ này, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết Cần Giờ là nơi có khu dự trữ sinh quyển thế giới của rừng ngập mặn, có di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác. Trong tương lai, Cần Giờ được quy hoạch thành điểm du lịch sinh thái kèm nghỉ dưỡng cho khách du lịch. Đáng chú ý, đây là tuyến đường được xây dựng băng rừng ngập mặn, có chức năng đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển và cho cả cửa ngõ đông nam của TP.

1.561 tỉ đồng là kinh phí đầu tư xây dựng cầu, đường Rừng Sác.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết sau khi khánh thành giai đoạn hai tuyến đường Rừng Sác, UBND huyện Cần Giờ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào huyện. Trong đó, ưu tiên các nhà đầu tư cho ngành du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng. Hiện toàn huyện có 31 dự án đầu tư mới trong lĩnh vực này, trong đó đã có bảy dự án đi vào hoạt động. Huyện cũng khuyến khích các cơ sở phục vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn nâng cấp để tăng tính năng phục vụ hơn trước. Ngoài ra, huyện đang phối hợp với ngành cấp nước TP cố gắng hoàn thành đường ống cấp nước về huyện để phục vụ người dân và ngành du lịch vào tháng 4-2011. Thêm nữa, tháng 6-2011 dự án lấn biển 600 ha sẽ khởi động trở lại và dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành hơn 100 ha. Như vậy, sau khi có tuyến đường Rừng Sác, hy vọng ngành công nghiệp “không khói” sẽ góp sức giúp huyện Cần Giờ phát triển hơn.

TP cần tập trung phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT để sớm khởi công xây dựng cầu Bình Khánh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành và nút giao thông kết nối với đường Rừng Sác; nâng cấp đồng bộ các tuyến đường kết nối với đường Rừng Sác như đường Lý Nhơn, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, đường song hành Rừng Sác… để phát huy hệ thống trục giao thông chính đường Rừng Sác. UBND huyện Nhà Bè cần tập trung giải phóng mặt bằng, giao cho Sawaco xây dựng xong tuyến ống cấp nước phi 600 mm trước ngày 30-4 để cấp nước cho người dân huyện Cần Giờ. Đồng thời, xây dựng các tuyến ống nhánh để dẫn nước vào các xã mà tuyến ống đi qua.

Ông LÊ HOÀNG QUÂN, Chủ tịch UBND TP.HCM

Mừng lắm

Giờ thì chúng tôi yên tâm hơn nếu trong nhà có người bệnh cần đi cấp cứu. Trước đây, đường vừa nhiều ổ gà vừa nhỏ, lại thiếu đèn đường nên mỗi khi có chuyện gì xảy ra ban đêm thì lo lắm vì muốn về thị trấn phải mất hơn 1 tiếng. Nay đường rộng như vầy chạy chưa tới 40 phút đã về tới thị trấn Cần Thạnh rồi. Đường sá bây giờ nhìn thiệt thích.

Ông PHẠM VĂN TỐT,
ngụ ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm