Ông NGUYỄN NAM HẢI, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA): Phát triển cà phê “sạch”
Năm 2013, ngành cà phê sẽ chú trọng xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khuyến khích nông dân trồng cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế 4C, UTZ gắn sản xuất có trách nhiệm với môi trường, xã hội vì dự báo các nhà nhập khẩu, người tiêu dùng sau này sẽ chuộng mua sản phẩm “sạch”. Giá của cà phê “sạch” cao hơn so với cà phê thường từ 40 đến 50 USD/tấn. Đối với khâu chế biến, nếu DN có sức thì đầu tư công nghệ rang xay chế biến sâu sản phẩm giá trị gia tăng cao. DN nào không đủ sức có thể nâng cấp công nghệ chế biến cà phê nhân như đánh bóng theo yêu cầu khách hàng, góp phần tăng giá bán, tăng sức cạnh tranh và nâng giá trị xuất khẩu.
Ông NGUYỄN ĐỨC THANH, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS): Kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu
Mục tiêu xuất khẩu điều năm 2013 là đạt giá trị 1,5 tỉ USD, phát triển DN chế biến sâu, xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao, giải phóng hàng tồn kho. Năm nay ngành điều tiếp tục nhập khoảng 50% nguyên liệu chế biến nên hiệp hội sẽ kiểm tra chặt chất lượng, vệ sinh an toàn.
Ông TRẦN ĐỨC TỤNG, Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA): Giữ đoàn kết giữa DN và nông dân
Mô hình nông dân cùng DN tự trữ hàng chờ giá đã có hiệu quả mấy năm qua vì vậy năm 2013, ngành tiêu sẽ tiếp tục giải pháp này. DN sòng phẳng, minh bạch với nông dân trên sân nhà sẽ tạo kết quả tốt cho xuất khẩu. Giữ vững sự đoàn kết nông dân với DN là thành công của ngành tiêu so với các ngành hàng nông sản xuất khẩu khác. Từ đó, việc nắm bắt thị trường, dẫn dắt giá thế giới nằm trong khả năng.
GS VÕ TÒNG XUÂN: Không nên ở nhà chờ!
Vấn đề quan trọng trong năm 2013 là chủ động tìm thị trường, phải sang tận nước nhập khẩu chào bán, ký kết. Không nên ngồi ở nhà chờ mấy ông thương mại sang hỏi mua, thương lái nước ngoài sang tung hoành. Nếu chủ động giải pháp này thì giá nông sản xuất khẩu sẽ cao hơn vì tránh được nhiều khâu trung gian, DN hiểu rõ thị trường hơn.
Ông TRƯƠNG THANH PHONG, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA): Điều hành linh hoạt
Giải pháp điều hành xuất khẩu trong năm 2013 là làm sao tiêu thụ hết lúa hàng hóa cho nông dân, ổn định giá nội địa. VFA sẽ tạo điều kiện cho DN tiếp cận phát triển thị trường, kể cả thị trường truyền thống, thực hiện nghiêm Nghị định 109/2012 chỉ có 100 đầu mối xuất khẩu. Điều này sẽ giải quyết tình trạng tranh mua tranh bán và bán phá giá, ổn định được thị trường.
QUANG HUY ghi