TP.HCM: Hỗ trợ người mất việc không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ)  nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch COVID-19.

Nhằm thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách hỗ trợ NLĐ, trong đó có NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch COVID-19, Sở LĐ-TB&XH đưa ra kế hoạch chi hỗ trợ cho đối tượng này như sau:

(i) Đối tượng được hỗ trợ: NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-12-2021.

(ii) Điều kiện hỗ trợ: NLĐ đang tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ chấm dứt HĐLĐ; chấm dứt HĐLĐ trong thời gian từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-12-2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hỗ trợ: 3.710.000 đồng/người. Ngoài ra, NLĐ mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em (chi hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em).

Nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ: NLĐ có nhu cầu hỗ trợ sẽ gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện trong thời gian giãn cách đến Trung tâm Dịch vụ việc làm hoặc các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm đặt tại TP Thủ Đức, quận 4, quận 6, quận Tân Bình, quận 12, huyện Củ Chi (Trung tâm).

Hồ sơ gồm có:

-         Đơn đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg .

-         Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

-         Bản sao Sổ BHXH  hoặc xác nhận của cơ quan BHXH về việc tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp.

-         Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh NLĐ đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Sở LĐ-TB & XH yêu cầu Trung tâm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của NLĐ; thời gian nhận hồ sơ chậm nhất hết ngày 31-1-2022.

Quy trình tiếp nhận, xem xét hồ sơ và chi trả được Sở LĐ-TB&XH quy định là 5 ngày làm việc. Trong đó, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố hoặc các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp rà soát, đối chiếu, tổng hợp danh sách NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ trình dự thảo cho Giám đốc Sở LĐ-TB&XH. Sau một ngày tiếp nhận, Giám đốc Sở ký phê duyệt danh sách và kinh phí. Một ngày sau cùng kể từ khi nhận được quyết định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức chi trả cho NLĐ (qua tài khoản hoặc trực tiếp).

 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để người lao động ở điểm (i) được nhận hỗ trợ đợt này là NLĐ đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ chấm dứt HĐLĐ; chấm dứt HĐLĐ trong thời gian từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-12-2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vậy như thế nào được xem là đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Thứ nhất, NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.  

Thứ hai, NLĐ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; NLĐ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật

Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.

Thứ tư, NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm