Năm 2023 - năm bản lề của metro số 1
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, văn phòng (O&M) trong tương lai sẽ là trụ sở của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức.
Phối cảnh dự án văn phòng công ty vận hành và khai thác (O&M) của tuyến metro số 1. |
Dự án có quy mô 2 tầng, với diện tích hơn 3.100 m2 và có tuổi thọ 100 năm.
Công tác khởi công văn phòng (O&M) là hạng mục đánh dấu những bước cuối cùng trong công tác thi công tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023 để chuyển giao sang công tác vận hành, khai thác trong năm 2024.
Hiện nay, tất cả các nhà thầu và tư vấn của dự án hiện đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục thi công xây dựng còn lại nhằm sớm chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường và các đại biểu làm lễ khởi công dự án. Ảnh: ĐT. |
Văn phòng O&M sẽ là trụ sở của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1. Ảnh: ĐT. |
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban, Ban Quản lý Đường sắt đô thị chia sẻ: Hạng mục xây dựng tòa nhà văn phòng công ty O&M là một trong những mảnh ghép cuối cùng nhằm hoàn thiện bức tranh tổng thể của toàn bộ dự án tuyến metro số 1.
Đồng thời, dự án này sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng vì đây chính là trụ sở của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM trong giai đoạn vận hành.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thông tin về tiến độ dự án. Ảnh: ĐT. |
3 công việc metro số 1 cần làm
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nói: Chúng ta đã bước qua năm 2022 với nhiều dấu ấn và cột mốc đáng nhớ. Trong đó, mặt bằng trước khu vực trung tâm TP - ga trung tâm Bến Thành đã khôi phục, hoàn trả mặt bằng để phục vụ cho việc đi lại cho người dân.
Bên cạnh đó, khu vực cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) và ga Ba Son đã hoàn thành và tạo điểm nhấn về kiến trúc độc đáo cho TP.HCM.
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường điểm lại những cột mốc đáng nhớ của tuyến metro số 1. Ảnh: ĐT. |
Đối với các đoạn còn lại của tuyến metro số 1, chúng ta đã hoàn thành cơ bản các mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội. Đồng thời, năm 2022 cũng đã đưa vào vận hành chạy thử đoạn trên cao theo chế độ bán tự động và tự động.
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chúc tết, động viên công nhân trong ngày đầu khai xuân. Ảnh: ĐT. |
Các công nhân tham gia xây dựng tuyến metro số 1. Ảnh: ĐT. |
"Tôi điểm lại một số nét chính của năm 2022 để biểu dương, đánh giá cao tinh thần làm việc của cả tập thể đã dồn sức cho dự án trong năm qua.
Hôm nay, metro số 1 tổ chức buổi lễ ra quân đầu năm, với 100% kỹ sư công nhân đồng bộ thi công toàn tuyến. Đồng thời, hôm nay Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng khởi công xây dựng toàn bộ toà nhà vận hành, tiến tới giai đoạn khai thác vận hành trong thời gian tới.
Qua báo cáo của chủ đầu tư và nhà thầu, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khi chọn được chủ đầu tư chất lượng để triển khai dự án. Tôi mong nhà thầu tập trung xây dựng hoàn thiện dự án sớm nhất, đồng thời đảm bảo chất lượng an toàn hiệu quả" - Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị ba nhóm công việc cần làm đối với tuyến metro số 1.
Lãnh đạo TP và các đại biểu tham quan các hạng mục tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức. |
Thứ nhất, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung, bắt tay vào việc để đẩy nhanh, hoàn thành các hạng mục của dự án đã được xây dựng và cả dự án được khởi công hôm nay.
Thứ hai là đảm bảo đồng bộ để các dự án về đích để khai thác vào cuối năm 2024. Bao gồm việc tăng cường kết nối xe buýt với metro và tăng cường mảng xanh cho tuyến metro số 1.
Thứ ba là tăng cường phối hợp giữa chủ đầu tư và nhà thầu để giải quyết các khó khăn vướng mắc. Đồng thời, chủ đầu tư cần báo cáo kịp thời các vướng mắc về UBND TP để tháo gỡ ngay, không làm ách tắc cho dự án.
Các công việc cần làm
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị các công việc cần triển khai của dự án metro số 1 gồm:
Phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến.
Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.
Phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình.
Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.
Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình.