UCAV tàng hình X-47B của Mỹ tự động tiếp liệu thành công

Ngày 16/4 vừa qua, Hải quân Mỹ đã đã thực nghiệm thành công khả năng tự động ghép nối tiếp nhiên liệu trên không đối với chiếc máy bay tấn công tàng hình không người lái thứ hai X-47B (biệt danh Salt Dogs 502) từ máy bay tiếp dầu KC-707 của Công ty hàng không Omega.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại không phận vịnh Chesapeake thuộc phía đông bang Maryland được xem là bước đột phá mang tính chất quyết định, giúp Mỹ giữ được ưu thế trên không trên phạm vi toàn cầu trong tương lai gần.

Trước đó, phát biểu tại "Ngày hội Hải quân, không quân và hàng không vũ trụ" được tổ chức tại Ủy ban liên hợp Hải quân Hoa Kỳ ngày 14-4, đại tá Beau Duarte, Giám đốc chương trình máy bay không người lái trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ cho biết, trong các thử nghiệm trước đó,UCAV X-47Bđã tiếp cận máy bay tiếp dầu ở khoảng cách chỉ 30 feet (9,1 mét).

Trong thử nghiệm vừa qua, chiếc X-47B đã bám đuôi chiếc KC-707 ở khoảng cách 1 dặm (1609m), sau đó sử dụng một cảm biến quang học và một camera, tiến hành giám sát quá trình máy bay không người lái tiếp cận cự ly tiếp dầu ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6m).

Miệng phễu của chiếc UCAV X-47B tiếp xúc với miệng ống tiếp dầu của KC-707

Trong các cuộc thử nghiệm tiếp theo, mục tiêu đặt ra là trong khoảng thời gian 5 phút máy bay tiếp dầu phải tiếp được 3000 pound (khoảng 1361kg) nhiên liệu cho X-47B.

Một nét mới là UCAV X-47B đã sử dụng cảm biến quang học mới có độ chính xác cao hơn thay vì sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để đưa ống tiếp nhiên liệu của máy bay tiếp dầu tiếp xúc với miệng phễu của máy bay không người lái.

Đây là thành công đầu tiên trong lịch sử tiến hành tiếp dầu trên không cho các UCAV bởi từ trước đến nay, trong quá trình bay và thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay, chiếc máy bay tấn công không người lái này thường chỉ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Đại tá Beau Duarte cho biết, các đợt thử nghiệm tiếp theo dự kiến được tiến hành vào một hoặc hai tuần tới, với mục đích rút ra được những tham số để phục vụ cho chương trình phát triển tiếp theo là “Hệ thống giám sát và tấn công trên không không người lái trên tàu sân bay” (UCLASS).

Tuy nhiên, vị giám đốc này cho biết thêm, dự án UCLASS hoàn toàn khác so với X-47B, ví dụ như UCLASS sẽ có hệ thống chỉ huy-kiểm soát và hệ thống tiếp hạm hoàn toàn mới, nên việc sử dụng máy bay hiện có trong các thử nghiệm tiếp theo sẽ không có nhiều giá trị trong tương lai.

Theo Lan Anh (ANTĐ /THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm