Ngày thường trạm dừng chân Phúc Lộc đón khoảng 35.000 khách/ngày, dịp cuối tuần lên tới 45.000/khách/ngày |
Hàng loạt cao tốc đang chờ trạm dừng tăng tốc
Cả nước hiện có hơn 1.700 km đường bộ cao tốc đã được đưa vào khai thác, nhưng hơn 1/3 số km cao tốc này chưa có trạm dừng nghỉ. Các tuyến chưa có trạm dừng như tuyến Mai Sơn – quốc lộ 45, tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu, tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, tuyến Nha Trang - Cam Lâm, tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…
Như vậy sắp tới, ngành GTVT sẽ phải tổ chức để đưa vào đầu tư, xây dựng hàng loạt các trạm dừng chân trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Khách dừng chân ở trạm dừng chân Phúc Lộc thoả thích mua sắm các loại trái cây đặc sản theo mùa của miền Tây sông nước. |
Theo Bộ GTVT, nhu cầu quan trọng của trạm dừng nghỉ trên cao tốc nhưng không phải do cấp bách mà đấu thầu "đại" làm cho có. Mà phải lựa chọn những nhà đầu tư chuyên nghiệp, để tạo ra được hệ sinh thái trạm dừng, có lợi ích lâu dài cho đất nước, đáp ứng được mọi nhu cầu ở hiện tại và trong tương lai.
Một chuyên gia trong ngành vận tải cho rằng, không chỉ các trạm dừng nghỉ quy mô lớn mà ngay cả các trạm dừng nghỉ nhỏ cũng cần phải có các tiêu chuẩn riêng. Không phải tại những trạm dừng nghỉ nhỏ chỉ cần có nhà vệ sinh là đủ, vì việc này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà không đem lại hiệu quả kinh doanh.
Vì vậy việc xây dựng các trạm dừng sắp tới cần chọn lựa những chủ đầu tư có kinh nghiệm, uy tín để tránh tình trạng được mở trạm dừng nhưng không đủ tiềm lực, thiếu kinh nghiệm hoặc “không chịu đầu tư” vì ít khách hay vì không đủ kinh nghiệm để tổ chức thu hút khách.
Xây dựng các trạm dừng gắn với du lịch địa phương
Tại Hàn Quốc thống kê vào năm 2018 đường cao tốc của đất nước này lên tới 4.000km với 189 trạm dừng nghỉ. Chỉ với 189 trạm dừng, đã tạo ra 1,3 nghìn tỉ won lợi nhuận tương đương 1,1 tỉ USD/năm. Lợi nhuận này đạt được nhờ Hàn Quốc đã phối hợp đưa các loại ẩm thực, đặc sản vùng miền, các trung tâm nghệ thuật truyền thống cùng nhiều hoạt động thể thao đa dạng vào trạm dừng nghỉ - biến nơi này không chỉ là trạm dừng mà một điểm dừng chân thu hút du lịch.
Để làm được điều này, Hàn Quốc không chỉ kết hợp đưa các sản vật, đặc sản nổi tiếng của địa phương vào phục vụ hành khách, góp phần quảng bá cho chính địa phương mà còn cung cấp nhiều dịch vụ như khu mua sắm, khu vui chơi cho trẻ em, ngủ nghỉ, cắm trại, xông hơi… với thiết kế rất đa dạng, độc đáo.
Chẳng hạn như ở Trạm dừng nghỉ Dịch vụ sinh thái Deokpyeong – nơi mang về lợi nhuận cao nhất. Từ khu vực bị bỏ hoang, nơi đây được xây dựng thành khu dịch vụ hoành tráng theo chủ đề công viên bao gồm một khu vườn rộng lớn để hành khách hòa mình vào thiên nhiên.
Tại Nhật Bản hiện nay có hơn 1.145 trạm dừng chân. Nhưng những trạm dừng chân ở Nhật không chỉ là nơi để các Bác Tài và hành khách có chỗ nghỉ ngơi thư giãn… mà còn là điểm “du lịch” bởi du khách dễ dàng tìm thấy những đặc sản của từng địa phương và ngắm cảnh.
Đầu năm 2023 trong đợt khảo sát cao tốc đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị phát triển các điểm dừng chân chọn vị trí có cảnh quan tự nhiên nổi bật để phục vụ quảng bá và khai thác du lịch cho địa phương.
Cần có thêm nhiều trạm dừng như Phúc Lộc
Ở Việt Nam có trạm dừng chân Phúc Lộc (Tiền Giang), nằm trong chuỗi trạm dừng chân của Tập đoàn Phương Trang, ngày thường đón khoảng 35.000 khách/ngày, dịp cuối tuần lên tới 45.000/khách/ngày. Trạm dừng này không chỉ phục vụ hành khách đi xe Phương Trang, mà còn là điểm dừng chân của khách du lịch, người dân khi đi qua cung đường Sài Gòn - Cần Thơ.
Quy mô của trạm dừng Phúc Lộc lên tới 12ha, được thiết kế theo tiêu chuẩn của trung tâm mua sắm sầm uất |
Quy mô của trạm dừng Phúc Lộc lên tới 12ha, được thiết kế theo tiêu chuẩn của trung tâm mua sắm sầm uất, có nhà hàng phục vụ từ món ăn Việt cho đến món ăn nhanh, từ dịch vụ quán cafe đến khu vực dừng nghỉ thư giãn… Đặc biệt ở đây, khách dừng chân còn thoả thích mua sắm các loại trái cây đặc sản theo mùa của miền Tây sông nước.
Anh La Hoài Đông (quê ở Sóc Trăng) cho biết, mỗi tháng vợ chồng đi xe Phương Trang từ Sài Gòn về quê ở Sóc Trăng một lần và ghé trạm dừng Phúc Lộc. Do nhà ở miền Tây nên anh Đông không mua sắm trong trạm dừng nhưng xuống đi tolet và dạo quanh khuôn viên. Không còn cảm giác vừa bước xuống xe, là ngửi thấy “mùi” của khói bụi, mùi của nhà vệ sinh… Mà xuống dừng nghỉ là để thư giãn, ngắm những gian hàng buôn bán sầm uất với các món quà quê hương được bày trang trọng trên kệ để thấy.
Anh Đông mong ước, trạm dừng Phúc Lộc kết hợp thêm với các tour du lịch và mở thêm nhiều các gian hàng để tập kết nhiều hơn nữa đặc sản từ các tỉnh miền Tây lên trạm dừng… Điều này vừa thu hút khách du lịch vừa giúp bà con nông dân có thêm một địa chỉ để phát triển kinh doanh.