Theo đó, tính đến hết tháng 11-2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 183,5 triệu USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Đáng chú ý giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Thái Lan đạt 67,5 triệu USD. Đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN, chiếm 36,8% tổng xuất khẩu sang cả khu vực. Việt Nam là thị trường nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất của Thái Lan.
Tính chung năm 2018, xuất khẩu cá tra tăng trưởng ngoạn mục tới 26,4% và đã thiết lập kim ngạch cao nhất từ trước tới nay với 2,26 tỉ USD. Trong khi suốt năm năm qua, xuất khẩu cá tra chỉ loanh quanh ở vùng 1,5-1,8 tỉ USD.
Theo VASEP, tăng trưởng vượt bậc đối với cá tra có được là nhờ sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng là các doanh nghiệp cá tra đã ý thức được việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất theo chuỗi từ con giống đến chế biến, tiêu thụ đã giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn cung để đưa ra thị trường. Bên cạnh đó, nhu cầu tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu… tăng mạnh đã kéo tổng xuất khẩu cá tra lên.
Dự báo năm 2019 cá tra vẫn còn đà phát triển tốt nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Đặc biệt cùng với Indonesia, Trung Quốc cũng đang tích cực nuôi thử nghiệm cá tra thịt đỏ tại một số vùng để trước mắt phục vụ thị trường nội địa.