Đất cho mượn rồi bị chiếm

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch giải quyết công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), tiến hành cấp giấy chứng nhận QSDĐ 2.000 m2 ở xã Phú Đông cho gia đình bà Đoàn Thị Tuyết Hằng, ngụ quận 5, TP.HCM như kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Mượn đất rồi chiếm đoạt luôn

Theo trình bày của bà Hằng, diện tích 2.000 m2 đất bà đang tranh chấp với ông Phạm Quốc Hợp là của gia đình bà, nhận chuyển nhượng và canh tác liên tục từ năm 1977 đến 1986. Năm 1987, do cha bị bệnh nặng nên gia đình bà Hằng tạm ngưng canh tác. Năm 1988, ông Châu Văn Lộc là chủ tịch UBND xã Đại Phước đã gặp mẹ bà Hằng đề nghị cho cháu ông là Phạm Quốc Hợp mượn thửa đất trên để trồng khoai. Mẹ bà Hằng đồng ý với điều kiện ông Lộc phải viết giấy bảo lãnh cho ông Hợp. Ngày 12-5-1988, ông Lộc đã viết giấy ký tên, đóng dấu bảo lãnh cho ông Hợp mượn mảnh đất. Đến năm 1992, thấy ông Hợp không còn trồng trọt nên gia đình bà Hằng đề nghị lấy lại đất để canh tác. Ông Lộc đồng ý nhưng ông Hợp không chịu trả. Khi ông Hợp lên làm chủ tịch xã Đại Phước thì chiếm luôn miếng đất của gia đình bà. Năm 2003, UBND huyện Nhơn Trạch đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ ông Hợp. Kể từ đó đến nay, suốt gần 20 năm gia đình bà Hằng khiếu nại khắp nơi nhưng không giải quyết được.

Mãi đến ngày 31-8-2015, Thanh tra Chính phủ vào làm việc và có kết luận chính thức, kiến nghị tỉnh Đồng Nai sửa sai. Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, chính quyền huyện Nhơn Trạch và tỉnh Đồng Nai có sai trong việc giải quyết khiếu nại của gia đình bà Hằng. Thanh tra Chính phủ khẳng định ông Hợp trước đây đã khai báo không trung thực về nguồn gốc đất. Thanh tra Chính phủ yêu cầu công nhận QSDĐ cho gia đình bà Hằng.

Dù Thanh tra Chính phủ đã có yêu cầu nhưng gia đình bà Hằng vẫn chưa được công nhận quyền  sử dụng mảnh đất này. Ảnh: TIẾN DŨNG

Vẫn dậm chân tại chỗ

Sau yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ mà huyện đã cấp cho vợ ông Hợp. Tuy nhiên, việc công nhận quyền sử dụng cho gia đình bà Hằng vẫn chưa được giải quyết. Ông Đặng Văn Huệ, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, đã ra Văn bản 2638/UBND-TCD yêu cầu gia đình bà Hằng đến xã để hòa giải với ông Hợp và hướng dẫn rằng nếu hòa giải không được thì khởi kiện ra tòa. “Hướng dẫn của ông Đặng Văn Huệ đi ngược với chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, khiến việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình tôi bị chậm trễ” - bà Hằng bức xúc.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Văn Huệ, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Tôi có gọi cho anh Tạ Quang Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, để kiểm tra việc công nhận QSDĐ cho gia đình bà Hằng thì được anh Trường cho biết Trung tâm Quỹ đất đang tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Hằng” - ông Huệ nói.

Đối với Văn bản số 2638, ông Huệ cho biết văn bản chỉ thông báo cho gia đình bà Hằng biết diễn biến của vụ việc chứ không có giá trị pháp lý về chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh đối với các cơ quan cấp dưới. Theo ông Huệ thì văn bản trên không cản trở việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Hằng. “Sắp tới chúng tôi sẽ ra một văn bản khác để trả lời và giải thích rõ thêm nội dung đã nêu ở Văn bản 2638 cho gia đình bà Hằng hiểu. Nội dung hướng dẫn ra tòa được Văn bản 2638 đề cập chỉ có giá trị trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Hiện không có việc tranh chấp đất giữa gia đình bà Hằng với ông Hợp nên huyện vẫn đang tiến hành cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Hằng” - ông Huệ cho biết.

Ông Huệ trả lời với báo Pháp Luật TP.HCM như vậy, tuy nhiên theo phản ánh của bà Hằng, đến nay UBND huyện Nhơn Trạch vẫn chưa xúc tiến thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Hằng như kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. “Chúng tôi liên hệ với xã thì được cán bộ xã cho biết sẽ mời các bên lên để hòa giải, liên hệ với huyện Nhơn Trạch thì được huyện trả lời chưa nhận được chỉ đạo mới của UBND tỉnh” - bà Hằng bức xúc.

Người viết đã nhiều lần tìm cách liên hệ qua điện thoại với cán bộ địa chính xã Phú Đông và ông Tạ Quang Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, để tìm hiểu quá trình giải quyết hồ sơ cho bà Hằng nhưng đều không được.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản 2638 hướng dẫn gia đình bà Hằng gửi đơn đến UBND xã Phú Đông để hòa giải với ông Hợp là không hợp lý và không đúng quy định pháp luật.

(Văn bản 2196/TTCP-CIII của Thanh tra Chính phủ gửi chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai)


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm