Không được thờ ơ trước nỗi khổ của dân

“Qua những lần tiếp xúc trực tiếp với người dân, nhất là những người hàng chục năm ôm đơn đi khiếu kiện, tôi thấy quan trọng nhất khi giải quyết một vấn đề chính là hãy đặt mình vào vị trí của người dân để từ đó có những suy nghĩ như người trong cuộc. Có như vậy lợi ích của người dân mới thực sự được quan tâm và đặt lên hàng đầu”. Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã chia sẻ như thế tại buổi bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 17 (khóa IX) chiều 25-3.

Tiếp dân phải tận tụy, thật lòng

Theo ông Hải, mặc dù không phải là phổ biến nhưng một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức trong khi thực thi nhiệm vụ vẫn còn tồn tại tình trạng xa dân, quan liêu vô cảm, thiếu trách nhiệm. Chính những điều đó là một trong những nguyên nhân gây bức xúc cho người dân, dẫn tới niềm tin của dân vào bộ máy chính quyền bị sụt giảm. “Tôi thấy nhiều cán bộ, công chức khi tiếp cận với những vấn đề, khiếu nại, bức xúc của người dân thường không tận tâm. Việc của dân thì gấp mà mình cứ ngâm đó từ ngày nọ qua ngày kia, rồi nhiều khi lại giải quyết vấn đề theo hướng an toàn cho mình trước, như thế là không được, là không biết quan tâm tới nỗi khổ của người dân” - ông Hải nói. Trên tinh thần đó Bí thư Thành ủy đề nghị mỗi cán bộ, công chức, nhất là những cán bộ chủ chốt đều phải xác định làm việc tận tụy, thật lòng. Mọi vấn đề đều phải xuất phát từ lợi ích của dân, chăm lo cho dân cũng là tăng cường mối quan hệ và củng cố niềm tin của người dân đối với chính quyền.

 
Xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân là một trong sáu chương trình đột phá của TP. Trong ảnh: Làm thủ tục hành chính tại UBND quận 10. Ảnh: HTD

Riêng với việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, ông Hải cho biết công tác này đã đạt được một số kết quả có tác dụng tích cực, tạo chuyển biến rõ rệt trong toàn bộ hệ thống chính trị. “Thành ủy đã đề ra 52 đầu việc, về cơ bản hiện đã đồng loạt triển khai tất cả các đầu việc này. Trong đó ưu tiên tập trung vào những vấn đề bức xúc, cấp thiết như tăng cường tiếp dân, khắc phục tình trạng quy hoạch chậm, dự án treo” - ông Hải cho hay.

Tăng tốc sáu chương trình đột phá

Về sáu chương trình đột phá của TP, ông Hải khẳng định qua thực tiễn có thể thấy việc TP đề ra sáu chương trình này là đúng đắn, cần thiết và kịp thời; phù hợp với tình hình đặc điểm của TP hiện nay và cả trong thời gian tới. Theo ông Hải, sau ba năm thực hiện, mặc dù mới đạt được những kết quả bước đầu nhưng sáu chương trình đột phá đã có ảnh hưởng toàn diện trên mọi mặt phát triển kinh tế-xã hội-văn hóa của TP. “Đây chính là những kinh nghiệm quý để TP tiến tới xây dựng hoàn thiện hơn mô hình chính quyền của dân, do dân, vì dân, phục vụ nhân dân. Vì thế TP cần phải tăng tốc để hoàn thành sáu chương trình này theo như kế hoạch đề ra” - ông Hải chỉ đạo.

Trong số sáu chương trình đột phá đề ra, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh chương trình phát triển nguồn nhân lực được coi như xương sống phát triển của TP. Bởi TP muốn phát triển toàn diện cần phải có đội ngũ nhân lực đáp ứng đủ các yêu cầu về chất lượng cũng như kỹ năng làm việc. Tiếp đó, chương trình cải cách thủ tục hành chính cũng cần phải cải cách mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân cũng như doanh nghiệp thực hiện mọi giao dịch được nhanh chóng hơn. “Mục đích cuối cùng vẫn là phải xây dựng cho được nền hành chính phục vụ nhân dân” - ông Hải nói.

Riêng với hai chương trình là giảm ùn tắc giao thông và chống ngập, ông Hải cũng thẳng thắn đánh giá rằng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Theo ông Hải, đây là hai chương trình có tác động trực tiếp tới chất lượng sống của người dân cũng như sự phát triển của TP. Kế hoạch, chủ trương đã có rồi, quan trọng là chúng ta thực hiện như thế nào thôi. “Một mặt vẫn phải lắng nghe thực tiễn từ phía người dân, mặt khác phải tham khảo ý kiến từ các nhà khoa học để thực hiện sao cho bài bản và đồng bộ” - ông Hải lưu ý.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm