133 xe BMW Euro Auto giả chứng từ, xin ý kiến Thủ tướng

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giải quyết vụ việc vi phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu châu, tức Công ty Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018.

Theo Bộ Tài chính, trong lô xe BMW mà Công ty Euro Auto nhập về trước đây, phần lớn đã được tái xuất. Hiện tại còn lại 133 chiếc ô tô BMW làm thủ tục hải quan đang lưu tại cảng VICT (TP.HCM). Đồng thời, vụ việc liên quan đến Công ty Euro Auto đã được nhiều bộ, ngành họp để tìm cách xử lý sai phạm.

Với 133 ô tô BMW, theo Bộ Tài chính, Euro Auto làm giả và sử dụng 133 invoice (bộ chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan), packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe BMW về Việt Nam.

Euro Auto cũng không khai báo trên 105 triệu đồng là khoản phí phải cộng vào trị giá hàng hóa nhập khẩu để tính thuế, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp là trên 179 triệu đồng.

Ngoài ra, vẫn theo Bộ Tài chính, Công ty Cổ phần Ô tô Âu châu cũng làm giả 91 invoice có giá trị thấp hơn 91 invoice thật do BMW AG phát hành và đã sử dụng số invoice này để thông quan cho 91 xe BMW để trốn gần 6,5 tỉ đồng tiền thuế nhập khẩu. Một số đối tượng liên quan đã bị khởi tố.

Bộ Tài chính dự kiến xử phạt vi phạm hành chính đối với Euro Auto về hành vi sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm số tiền 40-80 triệu đồng.

Chế tài tiếp theo là tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả do Công ty Cổ phần Ô tô Âu châu đã sử dụng để xuất trình làm thủ tục hải quan cho 133 xe BMW nêu trên.

Với hành vi không khai hoặc khai sai khác làm thiếu số tiền thuế phải nộp (179 triệu đồng), Bộ Tài chính dự kiến phạt hành chính 20% số thuế khai thiếu.

Bộ Tài chính cũng đưa ra hai phương án đề xuất Thủ tướng cho ý kiến để xử lý 133 xe BMW nói trên. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị cho tái xuất lô hàng 133 xe BMW nêu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam do không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ hoàn trả cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng trên.

Trong trường hợp Euro Auto muốn tiếp tục nhập khẩu 133 ô tô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Nếu cho phép thì điều này vượt quá thẩm quyền của Bộ Tài chính, do đó cần phải xin chỉ đạo của Thủ tướng.

Liên quan đến vụ việc này, cuối tháng 4-2017, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46Bộ Công anbắt tạm giam ba người của Công ty CP Ô tô Âu châu (Euro Auto), trong đó có ông Nguyễn Đăng Thảo, tổng giám đốc, về tội buôn lậu.

Việc bắt giữ được tiến hành sau khoảng bốn tháng, kể từ ngày C46 nhận bàn giao hồ sơ vụ việc từ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Quyết định khởi tố vụ án dựa trên kết quả điều tra, xác minh, các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với VKSND Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe BMW vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.

Liên quan đến vụ án, Tổng cục Hải quan đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ, công việc đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, để làm rõ một số vấn đề về trách nhiệm trong quản lý nhập khẩu liên quan đến các lô hàng xe BMW của Euro Auto.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm