Sách của doanh nhân Việt được ForbesBooks xuất bản ở Mỹ
(PLO)- Competing with Giants được xuất bản bằng tiếng Anh, do Uyên Phương viết chính cùng hai đồng tác giả là Jackie Horne (nhà báo Anh) và chuyên gia kinh tế người Mỹ John Kador.

Ngày 30-8-2018 (giờ Mỹ - tức rạng sáng 31-8 theo giờ Việt Nam), tác giả Trần Uyên Phương đã ra mắt cuốn sách Competing with Giants (Tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) tại trụ sở chính của Forbes tại New York, Mỹ. Nữ tác giả hiện đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát và là “ái nữ” của doanh nhân nổi tiếng Trần Quí Thanh.

Cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Anh, do Uyên Phương viết chính, cùng hai đồng tác giả Jackie Horne (nhà báo Anh) và chuyên gia kinh tế người Mỹ John Kador.

Đây là lần đầu tiên một doanh nhân Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản sách và chính thức tổ chức lễ ra mắt tại trụ sở Forbes, nơi tụ hội những nhà lãnh đạo kinh doanh, tỷ phú hàng đầu thế giới.

Sự kiện ra mắt cuốn sách là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới, đang vươn lên mạnh mẽ để hội nhập toàn cầu. Sự kiện này cũng góp phần thiết thực trong nỗ lực tuyên truyền, quảng bá các cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Sách của doanh nhân Việt được ForbesBooks xuất bản ở Mỹ - ảnh 1Tác giả Trần Uyên Phương tại buổi ra mắt sách ở trụ sở Forbes

Một trong những điểm nhấn trong sách là câu chuyện mà Trần Uyên Phương, em cô – Trần Ngọc Bích và bố cô - doanh nhân Trần Quí Thanh từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ USD của Coca Cola để đổi lấy lượng cổ phần chi phối Tân Hiệp Phát vào năm 2012.

Chứng kiến cảnh bố mình từ chối một khoản tiền mà mọi người hầu như sẽ không bao giờ nhìn thấy trong đời, toàn bộ triết lý sống của Phương đã thêm khẳng định từ giây phút ấy.

Tại lễ ra mắt, Trần Uyên Phương xúc động kể lại cơ duyên đưa cô tới với “Competing with giants”. Mọi chuyện bắt đầu khi Phương theo học chương trình giảng dạy đào tạo lãnh đạo tại Đại học Havard năm 2012, dành cho chủ doanh nghiệp với yêu cầu sinh viên đã làm chủ doanh nghiệp nhiều năm. Trong một bài tập tình huống (case study), câu chuyện một doanh nghiệp địa phương như Tân Hiệp Phát mà có thể trụ vững, cạnh tranh và vượt lên các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới thực sự gây ngạc nhiên đối với mọi người. Đại diện nhà trường đề nghị Uyên Phương làm một bài nghiên cứu. Đây cũng là khởi nguồn cô lên ý tưởng viết thành một cuốn sách để nhiều người được đọc hơn.

Sách của doanh nhân Việt được ForbesBooks xuất bản ở Mỹ - ảnh 2Quyển sách cung cấp nhiều thông tin thiết thực cho các doanh nghiệp

Có mặt tại buổi lễ ra mắt cuốn sách, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) đánh giá cao nỗ lực của Trần Uyên Phương, doanh nhân Việt Nam đầu tiên tự viết sách được ForbesBooks  xuất bản. Cuốn sách chia sẻ những kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam, nói câu chuyện về doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên và thành công.

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, cuốn sách tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam, dám đứng lên, vươn lên, có tinh thần kinh doanh. Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, với vai trò không thể thiếu của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp kiên cường, thành công như Tân Hiệp Phát sẽ góp phần vào thành công của tiến trình hội nhập đó.

Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình, vừa là nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường. Đây cũng là câu chuyện về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

Sách của doanh nhân Việt được ForbesBooks xuất bản ở Mỹ - ảnh 3Ông Justin Batt, quan chức phụ trách tài chính của ForbesBooks

Ông Justin Batt, Giám đốc kinh doanh của ForbesBooks cho biết sở dĩ họ quyết định xuất bản cuốn sách này là vì nhận thấy câu chuyện kể về một thương hiệu quốc gia nhỏ vươn lên và cạnh tranh hiệu quả với những công ty khổng lồ của nước ngoài có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều công ty ở Mỹ cũng như ở nhiều nước trên thế giới.

NK