Tăng phí rút tiền ATM là vi phạm Luật Cạnh tranh?
(PLO)- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời về việc tăng phí dịch vụ của các ngân hàng để có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM nhằm giám sát, quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Cuối tuần trước, cả bốn ngân hàng lớn nhất gồm Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV cùng đưa ra thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng bắt đầu từ ngày 15-7-2018. 

Đối diện với sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận về việc bốn ngân hàng đồng loạt tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM thì nhà điều hành đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trên dừng việc tăng phí và đến nay cả bốn ngân hàng này đã hoãn kế hoạch tăng phí lại. 

Sau Ngân hàng Nhà nước, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng đã lên tiếng về vấn đề này. 

Phòng Điều tra hành vi hạn chế cạnh tranh của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng tại Điều 9 Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71/2014/NĐ-CP ngày 21-7-2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217 Bộ luật Hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Vì vậy, để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngày 11-7-2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạngngoại mạng) trong thời gian hai năm (từ ngày 1-7-2016 đến nay).
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.


T.L