Thứ trưởng Bộ Công thương:Petrolimex không hưởng đặc quyền nào

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã nói như thế trong buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ngày 25-9.

Theo ông Khánh, hiện có sự “hiểu nhầm” về việc Petrolimex chiếm 48% thị phần bán lẻ xăng dầu, cho rằng Petrolimex là doanh nghiệp rất lớn, độc quyền, chiếm vị thế thống lĩnh. “48% thị phần bán lẻ này của Petrolimex không phải là sở hữu 100% Petrolimex, các đại lý đó là sở hữu của các thành phần kinh tế khác, họ tham gia vào hệ thống phân phối do Petrolimex lập ra” - ông Khánh nói và cho rằng “nếu không thích, họ có thể ra đi bất cứ lúc nào”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh.

“Nếu ban lãnh đạo Petrolimex làm không tốt thì sau một đêm, thị phần có thể chỉ còn 10%, 38% kia chuyển sang làm đại lý cho PVOil. 48% này là công lao của Petrolimex trong việc xây dựng hệ thống phân phối. Họ sẽ phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững hệ thống phân phối này” - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

Cũng theo ông Khánh, Petrolimex hoàn toàn không được hưởng đặc quyền nào. Nhập khẩu hiện nay là 29 doanh nghiệp và bất cứ DN nào đáp ứng được điều kiện kinh doanh do Bộ Công Thương đưa ra đều có thể tham gia nhập khẩu xăng dầu cũng như phân phối xăng dầu trong nước.

“Càng không nên nghĩ rằng Petrolimex nhờ được hưởng đặc quyền này mà có lãi lớn trong thời gian qua. Nếu để Petrolimex được kinh doanh theo cơ chế thị trường, không phải chịu hạn chế về hành chính, tôi tin rằng hiệu quả kinh doanh còn tốt hơn nữa, lãi còn lớn hơn nữa” - ông Khánh nói và cho biết ngoài kinh doanh, Petrolimex được giao nhiều nhiệm vụ chính trị như tham gia đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bình ổn thị trường... khiến giá bán ra bị khống chế.

Chủ tịch Petrolimex Trần Văn Thanh

Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, năm 2017, tổng doanh thu của Tập đoàn là hơn 153.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 4.800 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 38.000 tỉ đồng. Tám tháng đầu năm 2018, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt hơn 3.400 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 29.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm