Bán công ty sau khi chết… 13 ngày

Ông Lê Văn Nở là giám đốc, chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Toàn Toàn Cầu ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An. Ngày 16-11-2017, ông Nở mất do bệnh ung thư phổi di căn. Năm ngày sau, gia đình đã đăng ký khai tử cho ông tại UBND xã Đức Hòa Đông, nơi cư trú của ông và gia đình.

Người chết vẫn ký giấy tờ?

Sau đó gia đình ông Nở làm thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu công ty thì mới hay công ty đã được ông Nở ký tên, đóng dấu chuyển giao cho người khác… 13 ngày sau khi ông mất (tức ngày 29-11-2017).

Theo trích lục của gia đình ông Nở tại Sở KH&ĐT tỉnh Long An thì thông báo thay đổi chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật, hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn trị giá 2 tỉ đồng. Quyết định thông qua việc thay đổi của công ty, điều lệ công ty, giấy ủy quyền cho người thay mặt ông Nở làm các thủ tục thay đổi… đều có chữ ký của ông Nở và đóng dấu công ty.

Tuy nhiên, điều lạ là tất cả con dấu và hồ sơ pháp lý của công ty do những người trong gia đình đang giữ. Gia đình ông Nở cũng hoàn toàn không hay biết gì về khoản tiền 2 tỉ đồng mà ông Nở được cho rằng đã nhận khi chuyển nhượng phần vốn góp của ông trong công ty.

Đến ngày 15-12-2017, giám đốc - người đại diện theo pháp luật mới của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Toàn Toàn Cầu ra thông báo thay đổi ban lãnh đạo công ty gửi cho khách hàng. Kèm theo thông báo là giấy chứng nhận đã được Sở KH&ĐT tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận thay đổi ngày 6-12-2017.

Khi biết thông tin này, gia đình ông Nở đã khiếu nại và tố cáo cho rằng đã có hành vi giả mạo giấy tờ, chữ ký, con dấu công ty... trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (DN) và chuyển nhượng phần vốn góp.

Bà Hữu đang trình bày sự việc. Ảnh: PL

Đã chuyển công an làm rõ

Sở KH&ĐT tỉnh Long An trả lời gia đình ông Nở rằng việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thay đổi là đúng. Theo đó, sau khi xem xét tính hợp lệ hồ sơ, Sở thấy đã đáp ứng theo quy định khoản 1 Điều 43 và khoản 1 Điều 46 Nghị định 78/2015 nên đã chấp nhận.

Tuy nhiên, do gia đình ông Nở có đơn tố cáo hành vi giả mạo giấy tờ nên Sở đã đề nghị công an vào cuộc, sẽ có trả lời kết quả trong vòng 30 ngày.

Theo Sở KH&ĐT, để có cơ sở thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN, ngày 4-5 vừa qua, Sở đã có văn bản gửi công an tỉnh đề nghị xác minh hành vi giả mạo hồ sơ đăng ký DN.

Cơ sở pháp lý là khoản 3 Điều 62 Nghị định 78/2015 và điểm b khoản 3 Điều 14 Quyết định 16/2016 của UBND tỉnh Long An về ban hành quy định phối hợp trong quản lý nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Long An. Theo đó, công an tỉnh có trách nhiệm xác minh nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký DN là giả mạo theo đề nghị của cơ quan chức năng và phải trả lời kết quả bằng văn bản trong hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị.

Mong sự thật sớm được phơi bày

Tất cả con dấu và hồ sơ pháp lý của công ty hiện gia đình tôi vẫn giữ. Vậy ở đâu có con dấu thứ hai, ai làm, ai ký và ai nộp với mục đích gì để Sở có thể cấp giấy chứng nhận thay đổi? Thực tế là tất cả việc làm trên đều diễn ra sau khi chồng tôi đã chết được 13 ngày.

Tôi cho rằng hồ sơ của giám đốc mới dùng để thay đổi chủ sở hữu DN từ chồng tôi sang ông ta có dấu hiệu làm giả con dấu, chữ ký và tài liệu. Sở KH&ĐT tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đăng ký DN về việc thay đổi chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của công ty mà không phát hiện việc giả mạo này.

Ngoài ra, hồ sơ còn có hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty ghi nhận chồng tôi đã bán vốn và đã nhận 2 tỉ đồng. Ông giám đốc mới đã làm thủ tục tại ngân hàng thay đổi chủ tài khoản của công ty từ chồng tôi sang ông ta, số tiền trong tài khoản công ty nay cũng đã bị chiếm dụng.

Chồng tôi qua đời là một mất mát tinh thần của gia đình. Nỗi buồn này chưa nguôi thì gia đình tôi phải đối mặt với sự cố này. Công ty là tài sản mà nhiều năm chồng tôi đã tâm huyết xây dựng cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình chúng tôi. Bây giờ gia đình mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm tìm ra bản chất của vụ việc.

Bà NHAN THỊ HỮU, vợ ông Lê Văn Nở

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm