Đi cướp giật để có tiền… cho mẹ mổ tim

Ngày 19-5, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phùng Văn Dũng (18 tuổi, tạm trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) 15 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Theo hồ sơ, khoảng 21 giờ ngày 17-1-2016, Phùng Văn Dũng điều khiển xe mô tô đi một mình trên phố Hàng Bạc. Khi đến trước cửa nhà số 10, Dũng phát hiện chị Vũ Thị T. đi bộ một mình, trên tay cầm một ví da màu trắng nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Dũng điều khiển xe áp sát chị T. rồi giật chiếc ví da và phóng xe bỏ chạy. Nạn nhân lập tức hô hoán, đồng thời đuổi theo.

Dũng phóng xe bỏ chạy đến trước cửa số nhà 61 phố Hàng Bạc thì bị ngã. Dũng vứt lại chiếc ví và xe mô tô rồi chạy thoát. Chị T. nhặt lại chiếc ví và đến Công an phường Hàng Bạc trình báo.

Cùng ngày, Dũng đến công an phường đầu thú và khai nhận hành vi như trên.

Tại tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình và cho biết mục đích đi cướp giật là để có tiền cho mẹ đi mổ tim.

Để chứng minh cho lời khai của con mình là đúng, mẹ Dũng đã cung cấp cho HĐXX các chứng cứ về việc bị bệnh tim bẩm sinh, gia đình thuộc diện cận nghèo nên không có điều kiện chữa trị bệnh. Chỉ vì quá thương và lo cho mẹ, bị cáo đã đi giật đồ để có tiền đưa cho mẹ đi mổ tim.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư cho rằng hành vi phạm tội của Dũng là bột phát, nhất thời, động cơ phạm tội có rất nhiều lòng trắc ẩn tình người, chưa gây thiệt hại hoặc thiệt hại chưa lớn, gia đình cũng đã bồi thường hậu quả về tinh thần,... Do đó đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngược lại, đại diện VKS khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân và gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người bị hại, gây mất trật tự trị an trên địa bàn quận Hoàn Kiếm khi mà tình trạng cướp giật đang có chiều hướng gia tăng. Dù bị cáo khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, chưa gây hậu quả nhưng xét hành vi của bị cáo gây ra nên đề nghị xử phạt từ 24 đến 30 tháng tù giam.

Đáng chú ý, có mặt tại phiên tòa, chị Vũ Thị T. - bị hại trong vụ án đã tha thiết xin HĐXX xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo để có cơ hội sớm trở về giúp bố mẹ.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm