Người phụ nữ quyền lực một thời của DAB tóc bạc phơ tại tòa

Đến phiên tòa hôm nay (29-11), bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, 60 tuổi, cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB), chân đau, đi phải có người dìu. HĐXX đã quyết định cho bị cáo ngồi để trả lời các câu hỏi.

Trong phòng xử, bị cáo Xuyến ngồi hàng ghế đầu cùng bị cáo Trần Phương Bình - cựu tổng giám đốc ngân hàng này. Mái tóc bạc phơ của người phụ nữ quyền lực một thời của DAB rũ xuống theo cái cúi đầu, ánh mắt bà luôn nhìn chăm chú vào đôi bàn tay.

Luật sư Nguyễn Văn Sãi, bào chữa cho bị cáo Xuyến, cho biết khi vào trại bị cáo đã sút mười mấy ký, bây giờ đỡ hơn nhiều, cân nặng đã hồi phục. Tóc bị cáo Xuyến trước đây đã bạc nhiều, sau khi vào trại thì bạc trắng. Khi bị tạm giam, bị cáo không được dùng thuốc nhuộm. Luật sư xin cho gửi thuốc nhuộm vào cho bị cáo Xuyến nhưng trại giam không chấp thuận.

Người phụ nữ quyền lực một thời của DAB tóc bạc phơ tại tòa ảnh 1
Bị cáo Xuyến tại phiên tòa chiều nay (29-11).

Hôm nay, HĐXX xét hỏi để làm rõ hành vi của hai lãnh đạo DAB đối với các khoản thiệt hại.

Cụ thể, năm 2008, ông Bình mua lại 5.750.000 cổ phần DAB của Công ty Quỹ Lộc Việt) với giá hơn 327 tỉ đồng. Để có tiền mua cổ phần, Bình chỉ đạo thu khống hơn 30 tỉ đồng của cựu trung tá Công an Nguyễn Hồng Ánh; sử dụng hơn 121 tỉ đồng tiền bán chung cư cao cấp, vay 197 tỉ đồng...
Bị cáo Bình đã thanh toán hơn 327 tỉ đồng tiền mua cổ phần, sử dụng 20 tỉ đồng để mở tài khoản kinh doanh vàng cho Công ty PNJ và Công ty TNHH Tân Vạn Hưng. Còn lại hơn 495 triệu đồng ông Bình sử dụng vào công việc chung...
Về việc bị cáo Bình đã chiếm đoạt 234 tỉđồng của DAB, bị cáo Xuyến cho biết việc bị cáo Bình chỉ đạo cán bộ thuộc cấp lập chứng từ thu khống lấy tiền để mua cổ phần DAB Xuyến không có ý kiến gì.

Tiếp đó, năm 2010, bị cáo Bình chỉ đạo Xuyến ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Ninh Thịnh vay 150 tỉ đồng. Mục đích vay: Bổ sung vốn lưu động thanh toán tiền hàng. Công ty Ninh Thịnh chuyển 152,8 tỉ đồng vào tài khoản của cha vợ ông Bình mở tại DAB Sở giao dịch.

Từ đó, ông Bình chỉ đạo từ tài khoản này, chuyển 62 tỉ đồng vào tài khoản của mẹ vợ, sau đó chuyển sang tài khoản của Công ty CP Vốn An Bình là “công ty sân sau” của Bình; chuyển 50 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty CP Vốn An Bình mở tại DAB Chi nhánh Đinh Tiên Hoàng.

Người phụ nữ quyền lực một thời của DAB tóc bạc phơ tại tòa ảnh 2
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến tại tòa. Ảnh: MINH CHUNG

Bị cáo Xuyến thừa nhận hành vi sai phạm này. Bị cáo Xuyến khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Bình, bị cáo Xuyến ký giả chữ ký của giám đốc Công ty Ninh Thịnh tại hồ sơ khoản vay 150 tỉ đồng và chỉ đạo cán bộ dưới quyền làm thủ tục thu khống gần 152 tỉ đồng để trả cho khoản vay nêu trên.

Hành vi của hai cựu lãnh đạo khiến DAB thiệt hại 151 tỉ đồng trong việc ông Bình mua 15.279.999 cổ phần DAB vào năm 2010. 

Bị cáo Bình khai được bị cáo Xuyến giới thiệu Công ty Ninh Thịnh và Sao Việt Nam, sau khi ông nhờ bà này tìm giúp nguồn tiền thanh toán cho Quỹ Lộc Việt.

"Bị cáo chắc rằng Xuyến biết việc chuyển tiền để mua cổ phần và Xuyến đề nghị để Ninh Thịnh đứng tên toàn bộ" - bị cáo Bình nói.

Số tiền thu được bị cáo Bình còn dùng 20 tỉ đồng để mở tài khoản kinh doanh vàng tại Công ty PNJ và Công ty TNHH Tân Vạn Hưng. Việc kinh doanh hợp tác với chồng bị cáo Xuyến - bạn học của bị cáo Bình. Tuy nhiên, sau thời gian làm ăn đã thua lỗ hết.

Lúc này 15 giờ 30, phiên tòa đang tạm nghỉ. Chủ tọa cho biết đã kết thúc phần xét hỏi đối với 24 bị cáo (24 bị cáo này thừa nhận các hành vi phạm tội). Sau khi nghỉ giải lao, tòa sẽ xét hỏi người liên quan. Ngày mai, tòa sẽ triệu tập Vũ "nhôm" đến tòa để xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm