Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bắn chết bò tót quý hiếm

Ngày 18-11, TAND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết đã trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án bò tót quý hiếm bị bắn chết trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Theo TAND huyện Vĩnh Cửu, các chứng cứ có tại hồ sơ không thống nhất, một số tình tiết của vụ án chưa được làm rõ trong việc truy tố bị can Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) về các tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” là chưa đủ cơ sở.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ bò tót bị bắn chết. Ảnh: TT

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ bò tót bị bắn chết. Ảnh: TT

Theo kết luận điều tra, vào giữa năm 2014, Hùng nhặt được hai khẩu súng giống AR15 và một khẩu tự chế cùng khoảng 10 viên đạn giấu tại gốc cây trong rừng tại tiểu khu 105, khu bảo tồn nên mang về nhà cất giấu.

Hùng cho em ruột là Lê Nguyễn Ánh Yên (17 tuổi) khẩu súng tự chế và 10 viên đạn. Sau khi có súng, Yên có sử dụng đi săn vài lần nhưng thấy không hiệu quả nên trả lại cho Hùng.

Đến khoảng đầu tháng 2-2016, Hùng mua của một đối tượng không rõ lai lịch 100 viên đạn với giá là 1,7 triệu đồng.

Tối 26-2, Hùng và Phạm Thanh Liêm (16 tuổi, ngụ cùng xã) đem theo một khẩu súng và năm viên đạn vào khu bảo tồn săn thú rừng. Tại đây cả hai đã bắn chết một con bò tót nặng khoảng 200 kg.

Sau đó cả hai rủ thêm Lê Minh Tiến (32 tuổi, ngụ cùng xã) xẻ được 51 kg thịt mang lên Bình Phước tiêu thụ.

Ngày 11-3, Hùng và Liêm bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt khẩn cấp khi đang lẩn trốn tại Bình Phước. Tiến ra đầu thú sau đó.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Hùng đã phạm vào tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ và tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Yên phạm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Tiến phạm tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Còn Phạm Thanh Liêm, thời điểm phạm tội Liêm chưa đủ 16 tuổi và tội vi phạm ít nghiêm trọng nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm