Vụ ông Thanh: Bữa tiệc rượu và valy chứa 14 tỉ đồng

Chiều 24-1, HĐXX xét hỏi cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh liên quan đến cáo buộc tham ô 14 tỉ đồng.

Ông Trịnh Xuân Thanh khai thời điểm cuối tháng 3-2010, ông được ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) mời ăn tối tại nhà hàng số 1 Xuân Diệu. Tại đây, khi nghe ông Thắng nói về chủ trương thoái vốn của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương, ông Thăng nói: “Khi có tờ trình của anh Phong (Đào Duy Phong) về chủ trương thoái vốn, tôi đã đồng ý ngay rồi”.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TUYẾN PHAN

Sau đó, ông Thanh về sớm. “Khi đi trên xe, Toàn (lái xe riêng của bị cáo) nói anh Lưu (lái xe của ông Thắng) đưa cho cái túi. Bị cáo nói với Toàn: “Tôi cấm anh không được nhận cái gì mà không hỏi tôi”" - ông Thanh khai tại tòa.

Ông Thanh khai tiếp: "Bị cáo về mở ra, thấy có tiền. Bị cáo gọi điện cho Thắng nói: “Không được, tôi không lấy của anh, đề nghị anh đến lấy lại". Thắng nói Thắng đi công tác mấy ngày. Sau khi anh Thắng về, bị cáo gặp Thắng trả lại tiền”.

HĐXX cho đối chất với bị cáo Đinh Mạnh Thắng. Ông Thắng khai: “Khi gặp anh Thanh ở nhà hàng số 1 Xuân Diệu chưa phát sinh gì việc mua bán cả, chỉ nói về chủ trương thoái vốn của PVP Land. Việc chuyển tiền anh Thanh nhớ nhầm. Sau khi ký hợp đồng mới chuyển tiền".

Tại tòa, ông Trịnh Xuân Thanh có lúc không giữ được bình tĩnh. Ông gay gắt nói: “Bị cáo đã bị tù chung thân rồi, bị cáo không việc gì phải nói dối”.

Trước đó, HĐXX cách ly bị cáo Trịnh Xuân Thanh để thẩm vấn các bị cáo khác. Bị cáo Thái Kiều Hương (phó tổng giám đốc Công ty Vietsan) thừa nhận đã chuyển cho ông Đinh Mạnh Thắng 5 tỉ đồng do bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (cựu tổng giám đốc PVP Land) nhờ.

“Tại buổi tiệc nhận tiền đặt cọc (nhà hàng My Way, số 1 Xuân Diệu), anh Hùng (ông Đặng Sỹ Hùng - nguyên trưởng phòng Kinh tế-Kế hoạch PVP Land) gọi điện cho bị cáo nói anh Sinh nhờ chuyển 14 tỉ cho anh Thanh” - bà Hương khai tại tòa.

Theo cáo trạng, bà Hương sau đó đã nhờ ông Đinh Mạnh Thắng chuyển cho ông Trịnh Xuân Thanh số tiền nói trên.

HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn hai nhân chứng là lái xe của ông Đinh Mạnh Thắng và lái xe của ông Trịnh Xuân Thanh. Lái xe của ông Đinh Mạnh Thắng khai được ông Thắng yêu cầu chuyển valy cho Toàn (lái xe của ông Thanh).

Lái xe của ông Trịnh Xuân Thanh sau đó cũng thừa nhận có nhận một valy từ lái xe của ông Đinh Mạnh Thắng. “Tôi báo cáo lại với anh Thanh là chỗ anh Lưu (lái xe của Thắng) chuyển anh chiếc valy. Anh Thanh nói: “Tao biết rồi”" - lái xe của ông Thanh khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm