2 tàu chiến Nga chở đầy xe tăng, radar đến Syria?

Một tàu đổ bộ Dự án 117 lớp Alligator của Nga được nhìn thấy ở eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15-4 giữa lúc thế giới chờ phản ứng của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin sau hành động quân sự phối hợp nhằm vào Syria sáng 14-4, theo Daily Mail.  Đích đến của tàu này được cho là căn cứ hải quân Nga ở Tartus, bờ biển phía Bắc Syria.

Tàu đổ bộ Dự án 117 lớp Alligator của Nga được cho là chở khí tài quân sự tới Syria. Ảnh: TWITTER

Tàu đổ bộ lớp Alligator được nhìn thấy chở theo xe tăng, xe tải, xe cấp cứu và một radar IED.

Ngoài ra, chiếc tàu màu vàng RoRo Alexandr Tkachenko của Nga cũng được phát hiện đang đi về hướng Tartus. Tàu này mang theo các xuồng tuần tra cao tốc, một cấu trúc cầu tạm và vài xe tải. Theo Daily Mail, hình ảnh về các tàu Nga đã được một nhà quan sát hải quân ở Bosphorus tên là Yörük Işık đăng tải lên mạng xã hội.

Xe tăng trên tàu đổ bộ Dự án 117 LST Orsk 148. Ảnh: TWITTER

Cụ thể, tàu đổ bộ màu xanh, mang tên Dự án 117 LST Orsk 148 chở các xe tăng BTR-80, xe tải Ramaz và radar Pelena-1.

Chiếc tàu thứ hai, RoRo Alexandr Tkachenko, màu vàng, được trang bị tàu BMK-T dùng để dựng cầu tạm và nhiều thiết bị quân sự khác. Đây là lần triển khai thiết bị quân sự thứ tư của Nga tới Syria, theo Daily Mail.

Thông tin các tàu chiến Nga tiếp cận Syria xuất hiện sau khi Mỹ đã vạch ra lệnh trừng phạt kinh tế mới với Nga vì cáo buộc Moscow dung túng cho chính phủ Syria. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng các biện pháp được áp vào Nga trong ngày 16-4 sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới nước này sau khi Nga dùng quyền phủ quyết chặn liên tiếp các dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mà Mỹ ủng hộ nhằm điều tra việc dùng vũ khí hóa học ở Syria.

Tàu chiến RoRo Alexandr Tkachenko của Nga cũng được phát hiện đang đi về hướng Tartus. Ảnh: TWITTER

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi vụ phóng tên lửa vào Syria, nói rằng sứ mệnh đã hoàn thành. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết lực lượng liên quân không có mục đích “tuyên bố chiến tranh” tại chiến trường Syria khi nã hỏa lực vào nước này. Ông Macron cho biết ông đã thuyết phục nhà lãnh đạo Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria sau khi ông Trump tuyên bố sẽ sớm rút lực lượng Mỹ khỏi Syria.

Về phía Nga, sau cuộc tấn công phối hợp với đồng minh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cuộc tấn công của phương Tây là “hành động gây hấn” và sẽ làm tình hình nhân đạo ở Syria càng thêm tồi tệ, cũng như có ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống quan hệ quốc tế hiện tại.

Một tàu tuần tra cao tốc được chất trên tàu chiến RoRo Alexandr Tkachenko. Ảnh: TWITTER

Ông Trump tuyên bố sẽ phát động thêm hành động quân sự nếu chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad còn dám sử dụng vũ khí hóa học lần nữa.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 16-4 đã bảo vệ quyết định của Anh khi cùng Mỹ nã tên lửa Syria giữa bối cảnh nữ Thủ tướng Anh Theresa May bị chỉ trích không thông qua Viện thứ dân mà đã đồng ý không kích Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm