Bà Gina Haspel thành nữ Giám đốc đầu tiên của CIA

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 17-5 có nữ giám đốc đầu tiên sau khi Thượng viện chính thức thông qua đề cử bà Gina Haspel vào vị trí này, với tỉ lệ 54 phiếu thuận/45 phiếu chống.

Bà Haspel năm nay 61 tuổi, rất có uy tín trong cộng đồng tình báo Mỹ. Bà Haspel tham gia CIA từ năm 1985 không lâu sau khi tốt nghiệp đại học, từng kinh qua 20 vị trí trong CIA trong đó có bảy vị trí phải làm việc ở nước ngoài. CIA cho biết bà Haspel từng làm việc ở châu Âu, lục địa Á Âu, châu Phi nhưng không nói rõ nước nào vì đây là thông tin mật.

Trong 32 năm kể từ khi tham gia CIA, bà Haspel làm việc như một đặc tình. Tình trạng này mới được thay đổi năm ngoái khi bà trở thành phó giám đốc CIA dưới quyền ông Mike Pompeo. Bà Haspel được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí giám đốc CIA, sau khi chọn ông Mike Pompeo vào vị trí ngoại trưởng.

Bà Gina Haspel (phải) được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đề cử vào vị trí Giám đốc CIA. Ảnh: THE DAILY BEAST
Bà Gina Haspel (phải) được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đề cử vào vị trí Giám đốc CIA. Ảnh: THE DAILY BEAST

Ngoài là nữ giám đốc đầu tiên của CIA, bà Haspel còn là người thứ ba đi lên vị trí cao nhất này từ hàng ngũ nhân viên kỳ cựu của CIA, sau ông Richard Helms và ông William Colby.

Bà Haspel trở thành giám đốc CIA bất kể chỉ trích về vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn bằng cách trấn nước đầy tranh cãi. Hai tuần trước, bà Haspel từng có ý định rút lui khỏi đề cử vì hứng quá nhiều chỉ trích với các hoạt động của mình trước đây.

Năm 2002, bà Haspel quản lý một nhà tù bí mật của CIA ở Thái Lan. Các nhân viên nhà tù đã sử dụng biện pháp trấn nước cũng như một số biện pháp hà khắc khác trong thẩm vấn để moi thông tin từ các nghi can Al-Qeada. Chương trình này kéo dài từ năm 2002-2008. Năm 2005, thời gian làm việc tại một trụ sở CIA bên ngoài thủ đô Washington, bà Haspel đã viết một bức điện đề nghị tiêu hủy các đoạn video ghi lại cảnh thẩm vấn trấn nước.

Bà Gina Haspel tuyên thệ trước phiên điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 9-5. Ảnh: AP
Bà Gina Haspel tuyên thệ trước phiên điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 9-5. Ảnh: AP

Nhiều nghị sĩ Dân chủ đã tấn công mạnh bà Haspel về những việc làm này trong phiên điều trần của bà trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 9-5. Bà Haspel không phủ nhận những việc đã làm, nói sẽ không mở bất kỳ trung tâm giam giữ nào hay thực hiện bất kỳ chương trình thẩm vấn nào với tư cách giám đốc CIA.

Với việc bà Haspel được xác nhận vào ghế Giám đốc CIA, ông Trump xem như hoàn tất quá trình cải tổ các đội ngũ an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại. Vài tuần trước, ông John Bolton vừa trở thành Cố vấn an ninh quốc gia, ông Mike Pompeo - sếp cũ bà Haspel - trở thành Ngoại trưởng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm