Giám đốc CIA bí mật sang Triều Tiên gặp ông Kim Jong-un

Truyền thông Mỹ tối 17-4 đồng loạt đưa tin Giám đốc CIA Mike Pompeo, người đang được Thượng viện xem xét phê chuẩn đề cử trở thành Ngoại trưởng Mỹ, đã sang Triều Tiên gặp lãnh đạo Kim Jong-un.

Thông tin xuất hiện đầu tiên trên Washington Post, dẫn “2 nguồn tin biết trực tiếp về chuyến đi” đề nghị không nêu tên vì tính chất mật của cuộc gặp.

Theo hai nguồn tin này, ông Pompeo sang Triều Tiên gặp ông Kim với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chuyến đi được thực hiện không lâu sau khi ông Pompeo được ông Trump đề cử vào vị trí Ngoại trưởng thay ông Rex Tillerson.

Ông Mike Pompeo vừa sang Triều Tiên gặp ông Kim Jong-un. Ảnh: DUNIA

Ông Mike Pompeo (trái) vừa sang Triều Tiên gặp ông Kim Jong-un. Ảnh: DUNIA

Hai nguồn tin cho biết cuộc gặp bất thường giữa một trong những thân tín nhất của ông Trump với ông Kim được cho là bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai ông vào tháng tới. 

Một tuần sau chuyến đi Triều Tiên của ông Pompeo, phía Mỹ cho biết phía Triều Tiên đã xác nhận ông Kim muốn gặp thượng đỉnh và thương lượng giải trừ hạt nhân.

Trong cuộc điều trần xác nhận đề cử trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện tuần trước, ông Pompeo lạc quan Mỹ có thể đạt được mục tiêu là cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim diễn ra.

Cuộc gặp giữa ông Pompeo với ông Kim là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước kể từ năm 2000, khi Ngoại trưởng Mỹ bấy giờ là Madeleine Albright gặp lãnh đạo Triều Tiên lúc đó là Kim Jong-il. Năm 2014, Giám đốc tình báo Quốc gia Mỹ James R. Clapter Jr. đến Triều Tiên giải cứu hai công dân Mỹ bị bắt và có cuộc gặp với một quan chức tình báo Triều Tiên.

Fox Newsđã liên lạc Nhà Trắng, CIA, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhưng đều bị từ chối bình luận về chuyến đi của ông Pompeo.

 “Chính phủ không bình luận về chuyến đi của giám đốc CIA” – Fox News dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang thực hiện nhiều cuộc đối thoại trực tiếp “ở các cấp rất cao”, chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và ông Kim.

Đón tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát của mình ở bang Florida ngày 17-4, ông Trump cho biết hiện đang có năm địa điểm đang được cân nhắc tổ chức gặp thượng đỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm