Cháu trai ông Lý Hiển Long sang Mỹ, nói sợ bị bắt

Chuyện nhà Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long không những chưa được dàn xếp mà càng thêm rối. Mới đây anh Li Shengwu, cháu nội cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, con ông Lý Hiển Dương, gọi Thủ tướng Lý Hiển Long bằng bác đã bỏ sang Mỹ, nói vì lo sợ sẽ bị bắt với lý do coi thường tòa án.

“Tại Singapore, một người có thể bị bắt giữ và thẩm vấn mà không cần luật sư. Các bạn tôi đã cảnh báo rằng họ lo cho sư an toàn của tôi nếu tôi còn ở lại Singapore” – anh Li Shengwu nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Anh Li 32 tuổi, Tiến sĩ Kinh tế tại đại học Stanford (Mỹ), Thạc sĩ Triết học tại đại học Oxford (Anh), đang làm công tác nghiên cứu tại đại học Harvard (Mỹ).

Anh Li Shengwu, con trai ông Lý Hiển Dương, cháu trai Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP

Anh Li Shengwu, con trai ông Lý Hiển Dương, cháu trai Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP

Anh Li không công khai tên những người bạn hay họ có được thông tin cụ thể gì. Reuters cho biết không có chứng cứ độc lập gì về chuyện anh Li đang đối mặt với bất kỳ đe dọa nào đến sự an toàn.

Bà Chang Li Lin, Thư ký truyền thông của Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết nói như vậy về bắt giam và thẩm vấn là không chính xác. “Đây là tiến trình luật pháp được thành lập kỹ càng. Có luật pháp và quy định rõ ràng với tất cả trường hợp không tuân lệnh tòa án, cả trường hợp liên quan ông Li. Tòa án sẽ quyết định đúng đắn với từng trường hợp”.

Anh Li đã rời Singapore sang Mỹ ngày 23-7, sớm hơn một tuần so với kế hoạch. Hai ngày trước đó, văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Singapore gửi anh Li một bức thư yêu cầu anh xin lỗi và gỡ bỏ một nội dung anh đưa lên trang Facebook rằng “chính phủ Singare rất thích kiện tụng và có một hệ thống tòa án dễ nhào nặn”.

Cố vấn Quốc gia cấp cao Francis Ng nói nội dung này là “một sự tấn công vô căn cứ và quá đáng” vào hệ thống chính trị Singapore. Ông Ng yêu cầu anh Li tuyên bố bằng văn bản rằng mình đã cáo buộc không đúng và coi thường luật pháp, và xin lỗi công khai. Vì anh Li không làm theo và rời khỏi Singapore, ngày 4-8, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đưa vụ việc anh Li coi trường tòa án lên Tòa Tối cao Singapore.

Ông Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP

Ông Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP

Nội dung anh Li đưa lên Facebook có liên quan đến tranh cãi thời gian gần đây trong nội bộ gia đình 3 anh em Thủ tướng Lý Hiển Long quanh phương án xử lý một ngôi nhà cũ của bố mình. Bất đồng này đã xuất hiện từ sau khi cố Thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời năm 2015 nhưng mới được công khai trước công luận vài tháng trước.

Em gái Lý Vĩ Linh và em trai Lý Hiển Dương của Thủ tướng Lý Hiển Long cáo buộc anh trai cố tình không làm theo di chúc của cha, phá bỏ căn nhà cũ mà muốn biến nó thành một biểu tượng phục vụ cho uy tín, quyền lực của ông. Hai người này còn cáo buộc ông Lý Hiển Long sử dụng các cơ quan chính phủ để chống lại họ trong vụ này, dù không có chứng cứ nào được đưa ra.

Gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long trong tang lễ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ảnh: SCMP

Gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long trong tang lễ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ảnh: SCMP

Nói với Reuters, anh Li cho rằng mục đích của ông nội Lý Quang Diệu khi muốn phá bỏ căn nhà này là để nó không trở thành biểu tượng quyền lực, phục vụ cho cá nhân nào.

Theo anh Li, căn nhà này từng là nơi tụ tập thường xuyên của các thành viên gia đình. Hầu như chủ nhật nào các thành viên cũng về đây cùng ăn trưa với nhau. “Có một cái bàn cho người lớn và trẻ em cùng đọc sách hay chơi trò chơi. Tôi đã thấy anh chị em họ cùng lớn lên. Tất cả chúng tôi đã bên nhau rất tốt cho đến 3 hay 4 năm gần đây... Bi kịch này không phải là điều ông chúng tôi muốn”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm