Đánh bom kinh hoàng ở Pakistan, 132 người chết

Ngày 13-7, chỉ vài giờ sau khi cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và con gái sống lưu vong ở London (Anh) trở về nước chịu án tù cho các tội danh tham nhũng, Pakistan liên tục hứng hai vụ đánh bom nghiêm trọng làm tổng cộng 132 người chết và hàng trăm người bị thương.

Ít nhất 128 người đã chết trong vụ đánh bom tự sát tại một buổi vận động bầu cử ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan (Pakistan) và hơn 150 người bị thương, theo số liệu Sở Nội vụ tỉnh Baluchistan công bố. Cảnh sát Baluchistan ước tính có hơn 1.000 người tập trung tại buổi vận động tranh cử này.

Nạn nhân vụ đánh bom tự sát ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan (Pakistan) ngày 13-7 làm 128 người chết, 150 người bị thương. Ảnh: AP

Nạn nhân vụ đánh bom tự sát ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan (Pakistan) ngày 13-7 làm 128 người chết, 150 người bị thương. Ảnh: AP

Trong số những người thiệt mạng có ông Sijai Raisani - ứng viên chạy đua vào nghị viện tỉnh Baluchistan. Anh trai ông Raisani - ông Nawab Aslam Raisani từng làm tỉnh trưởng Baluchistan năm 2008-2013.

“Anh trai tôi Siraj Raisani đã thiệt mạng” - ông Haji Lashkari Raisani, một người anh em khác của nạn nhân cũng đang chạy đua một ghế vào nghị viện tỉnh Baluchistan. Ông Raisani là ứng viên thứ hai trong cuộc bầu cử sắp tới chết vì bạo lực trong tuần này.

128 người chết, 150 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan, Pakistan ngày 13-7 . Ảnh: AP

Tỉnh Baluchistan được biết đến có tình trạng bạo lực cao với sự hoạt động của các phần tử Hồi giáo liên quan đến Taliban, Al-Qaeda, IS và có biên giới với cả Iran và Afghanistan. Ngoài ra, tỉnh này còn có một lực lượng phiến quân bản địa chống lại chính phủ trung ương.

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan (Pakistan) ngày 13-7 làm 128 người chết, 150 người bị thương. Ảnh: AP

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan, Pakistan ngày 13-7 làm 128 người chết, 150 người bị thương. Ảnh: AP

Trên trang web AMAQ của mình, IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép này nhưng không nói chi tiết hay trưng chứng cứ về tuyên bố này. Tháng 2-2017, IS cũng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom tự sát tại một ngôi đền ở nam Pakistan làm 83 người chết và hơn 150 người bị thương.

Cảnh sát tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan (Pakistan) ngày 13-7 . Ảnh: AP

Cảnh sát tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan, Pakistan ngày 13-7 . Ảnh: AP

Trước đó cùng ngày, tại thị trấn Bannu, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa xảy ra một vụ đánh bom nhắm vào đoàn xe vận động bầu cử cho ứng viên Akram Khan Durrani, một đồng minh của ông Sharif, giết chết bốn người.

Tính cả hai vụ đánh bom này, từ đầu tuần đến giờ Pakistan đã có ba vụ bạo lực liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 25-7, và là vụ tấn công chết chóc nhất Pakistan trong vòng ba năm nay.

Khóc thương người thân thiệt mạng trong vụ đánh bom ở tỉnh Baluchistan ngày 13-7. Ảnh: AP

Khóc thương người thân thiệt mạng trong vụ đánh bom ở tỉnh Baluchistan ngày 13-7. Ảnh: AP

Trước đó nữa, ngày 10-7, một kẻ đánh bom tự sát kích nổ bom mang theo người tại một buổi vận động bầu cử của một đảng chủ trương chống Taliban ở TP Peshawar, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa làm 20 người chết, trong đó có ứng viên Haroon Bilour đang chạy đua vào một ghế nghị viện tỉnh. Taliban ở Pakistan nhận trách nhiệm vụ này.

Hiện trường đánh bom tại thị trấn Bannu tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan) ngày 13-7. Ảnh: NEWS ON AIR

Hiện trường đánh bom tại thị trấn Bannu, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan ngày 13-7. Ảnh: NEWS ON AIR

Các vụ đánh bom diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Sharif trở về từ London (Anh) cùng con gái Marydam sẵn sàng nhận án tù giam 10 năm cho các tội danh tham nhũng. Cô con gái Marydam nhận án bảy năm tù. Ngay khi về nước, ông Sharif đã bị bắt để thụ án tù nhưng dự kiến ông này sẽ kháng cáo và tìm kiếm tại ngoại, theo AP.

Ông Sharif bị Tòa án Tối cao phế truất năm ngoái và tuần trước bị buộc tội vắng mặt tội tham nhũng. Quyết định về nước của cựu Thủ tướng Sharif trước ngày bầu cử 25-7 làm gia tăng lo ngại an ninh Pakistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm