Vì sao LHQ không thể điều tra biểu tình Palestine?

Tuy nhiên, HĐBA đã kêu gọi các bên kiềm chế, lập lại yên tĩnh biên giới dải Gaza-Israel sau cuộc biểu tình ngày 14-5 khiến 60 người Palestine thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương vì đạn và hơi cay Israel.

Điều phối viên đặc biệt của LHQ về hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov chỉ trích Israel dùng bạo lực bừa bãi với người biểu tình Palestine, rằng không gì có thể biện minh cho việc 60 người Palestine thiệt mạng vì đạn Israel. Ông Mladenov cũng kêu gọi Hamas - kiểm soát dải Gaza - không khuyến khích biểu tình khiêu khích Israel cũng như nhân cơ hội tấn công Israel. Theo thông tin ông Mladenov có được thì Hamas trong ngày biểu tình 14-5 đã đặt nhiều thiết bị nổ ở biên giới với Israel. Trả đũa, Israel đã thực hiện 18 vụ không kích và bắn pháo vào 26 mục tiêu của Hamas. Theo ông Mladenov, cộng đồng thế giới cần can thiệp ngăn chặn chiến tranh có thể nổ ra giữa Israel và Hamas.

HĐBA ngày 15-5 phản đối Mỹ khánh thành đại sứ quán ở Jerusalem sau khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Quan sát viên thường trực Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho việc Mỹ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem vi phạm các nghị quyết HĐBA, khẳng định tình trạng Jerusalem phải được xác định thông qua thương lượng. Palestine ngày 15-5 đã triệu hồi đại sứ tại Mỹ Husam Zomlot. Các thành viên châu Âu tại HĐBA đồng lòng kêu gọi Israel và Palestine tiếp tục thương lượng tình trạng Jerusalem.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm