Đội tuyển Nga hát vang quốc ca mặc 'án phạt'

Trận chung kết khúc côn cầu đã diễn ra vô cùng gây cấn, vận động viên Kirill Kaprizov của Nga đã ghi bàn thắng quyết định trong những phút bù giờ. Đội tuyển Nga mang màu cờ trung lập đã chiến thắng trước Đức với tỉ số 4-3, giành được huy chương vàng Olympic.

Trong khi được trao huy chương vàng, đội tuyển Nga cùng người hâm mộ đã hát vang bài quốc ca của Nga thay vì “Olympic Hymn” (Bài hát Thế vận hội). Trước đó, liên quan đến các cáo buộc thể thao Nga cho vận động viên sử dụng doping một cách có hệ thống, Ủy ban IOC dù cho các vận động viên Nga tham dự Olympic nhưng đặt điều kiện các vận động viên Nga không có bất cứ hoạt động công khai nào mang tính đại diện quốc gia như quốc kỳ, quốc ca và các biểu tượng khác của Nga tại Olympic.

Đội tuyển khúc côn cầu Nga giành được huy chương vàng tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. Ảnh: REUTERS

Một số cư dân mạng Nga cho biết họ bị chặn khi đăng tải lên Facebook, Instagram và YouTube đoạn video đội tuyển Nga hát quốc ca tại PyeongChang. Theo những mạng xã hội này, đoạn video bị chặn vì lý do bản quyền.

Đội tuyển Nga có lẽ đã dự đoán trước được điều này, vì ngay sau đó họ đã hát lại bài quốc ca trên xe buýt trên đường tới sân bay. Sau hơn hai thập niên, Nga đã giành được huy chương vàng ở nội dung khúc côn cầu. Năm 1992, đội tuyển khúc côn cầu Nga đã giành chiến thắng 3-1 trước Canada trong trận chung kết.

Ủy ban IOC đã quyết định loại toàn bộ đội tuyển Nga khỏi Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 sau kết quả cuộc điều tra các vận động viên Nga "sử dụng doping có hệ thống". Tuy nhiên, sau đó IOC đã chọn lọc ra các vận động viên được coi là "trong sạch", đủ tư cách tham gia thi đấu tại Hàn Quốc dưới màu cờ trung lập và lá cờ đại diện là cờ Olympic.

Những vận động viên Nga tham gia thi đấu tại Olympic đều bị cấm có “bất cứ hình thức, hành động công khai nào liên quan tới quốc kỳ, quốc ca, các biểu trưng và biểu tượng" của Nga tại Olympic ở PyeongChang cũng như trên các trang mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm