Các tàu Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn

Chiều qua (24-6), Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết: Các tàu Trung Quốc (TQ) tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 ngày càng hung hăng và mạnh hơn trong việc ngăn cản, uy hiếp các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam và tàu ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong ngày, các tàu TQ liên tục sử dụng tốc độ cao, áp sát các tàu của ta ở khoảng cách gần nhất lên tới 10 m với mục đích đâm va.

Theo Cục kiểm ngư, phía TQ vẫn duy trì hơn 100 tàu quanh khu vực giàn khoan trái phép, trong đó có 37-39 tàu hải cảnh, 12-14 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 30 tàu cá và sáu tàu quân sự. Toàn bộ số tàu này được tổ chức thành nhóm 5-10 tàu xếp thành đội hình vòng cung quanh giàn khoan trái phép từ 10 đến 11 hải lý tạo thành hàng rào ngăn cản các tàu Việt Nam tiếp cận vào giàn khoan trái phép. Ngoài ra, lúc 13 giờ 10 phút đến 14 giờ 25 phút cùng ngày, TQ còn sử dụng một máy bay cánh bằng số hiệu CMS-B3586 hoạt động ở khu vực nam - đông nam, cách giàn khoan 12 hải lý, bay ở độ cao 500-700 m lượn bốn vòng sau đó mới rời khỏi khu vực theo hướng đông bắc.

Vào 8 giờ sáng 24-6, khi các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam hoạt động cách giàn khoan 10,5 hải lý thì có năm tàu kéo, sáu tàu hải cảnh và một tàu hải tuần chạy đến chặn hướng, áp sát ngăn cản. Tàu kiểm ngư KN-951 đã bị tàu kéo số 32 của TQ áp sát ở khoảng cách gần, sau đó tàu kéo 284 của TQ tiếp tục áp sát ngăn cản ở khoảng cách gần nhất là 10 m với mục đích đâm va. Tuy nhiên, các tàu của Việt Nam đã chủ động vòng tránh để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, 30 tàu cá TQ với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 cũng tỏ ra quyết liệt trong việc vây ép các tàu cá của ngư dân đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống cách giàn khoan trái phép 40-45 hải lý. Cụ thể, các tàu TQ tổ chức thành hàng ngang bủa vây tàu ngư dân ta, sau đó cơ động và chạy song song với các tàu cá của ngư dân ở khoảng cách 20-50 m để ngăn cản hướng di chuyển của ngư dân.

Trước sự hung hăng, manh động hơn của phía TQ, các tàu thực thi pháp luật trên biển và tàu ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển đấu tranh, phản đối, yêu cầu TQ rút mọi phương tiện ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, các tàu ngư dân Việt Nam vẫn tiếp tục đánh bắt thủy sản an toàn dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư Việt Nam.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm