Một hành xử thiếu văn hóa... nghị trường

Những ngày qua, dư luận xôn xao về bài viết “Dương Trung Quốc và bốn điều sai năm cũ (tứ đại ngu)” đăng trên trang blog cá nhân được cho là của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Hữu Phước (thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM) chỉ trích các ý kiến tại nghị trường của ĐBQH Dương Trung Quốc (thuộc Đoàn ĐBQH Đồng Nai).

Đoàn ĐBQH TP: “Việc làm không phù hợp”

Sáng 18-2, lãnh đạo Đoàn ĐBQH TP.HCM đã có cuộc họp với sự có mặt của ông Hoàng Hữu Phước để làm rõ một số vấn đề liên quan đến sự việc trên. Theo thông tin chúng tôi nắm được, tại cuộc họp này, lãnh đạo Đoàn ĐBQH TP nhận định: Việc làm này của ông Hoàng Hữu Phước là không hay và không phù hợp với văn hóa nghị trường Việt Nam hiện nay. Lãnh đạo đoàn cũng cho rằng nếu các ĐB có quan điểm khác nhau về các vấn đề đưa ra thì có thể tranh luận công khai, thẳng thắn tại nghị trường, trong tổ hoặc có quyền gửi thư về Đoàn ĐBQH của địa phương hay UBTVQH để phản ánh và thể hiện quan điểm của mình. Còn cách thức dùng trang blog để công kích mang tính cá nhân ĐB khác là không nên.

Một hành xử thiếu văn hóa... nghị trường ảnh 1

Bài viết chỉ trích ĐB Dương Trung Quốc đăng trên trang mạng được cho là của ông Hoàng Hữu Phước. Ảnh: M.PHONG

Tại cuộc họp, ông Hoàng Hữu Phước đã thừa nhận mình là tác giả của bài viết trên và đã thấy được sự không phù hợp trong cách thức chuyển tải tranh luận, đồng thời cho hay sẽ phản hồi vấn đề này trên báo chí và gửi lời xin lỗi ông Dương Trung Quốc. Tuy nhiên, chiều qua, khi chúng tôi liên lạc với ông Phước để hỏi ông xin lỗi cụ thể về nội dung gì và tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan thì không nhận được sự trả lời từ phía ĐB này. Những ngày trước đó, chúng tôi cũng đã trực tiếp tìm đến nhà để trao đổi với vị ĐB này nhưng người nhà ông Phước thông tin ông đi vắng.

Đến cuối giờ chiều 18-2, bài viết trên đã được gỡ bỏ khỏi các trang mạng và blog được cho là của ông Hoàng Hữu Phước hoặc liên quan đến ông.

Ban Công tác ĐB: “Chưa bao giờ gặp”

Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Nương - Trưởng ban Công tác ĐB của UBTVQH cho biết trong hoạt động của QH chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. “Đây là lần đầu tiên QH gặp một trường hợp không bình thường như thế. Có thể sau vụ việc này cần phải xây dựng một quy chuẩn về văn hóa nghị trường. Đặc biệt nhất là việc lựa chọn người vào QH, chúng tôi rất suy nghĩ sao cho lựa chọn được người xứng đáng. Chúng tôi sẽ trao đổi với Đoàn ĐBQH TP.HCM xem vấn đề này như thế nào” - bà Nương nói.

Cũng trong chiều 18-2, ĐB Dương Trung Quốc cho biết Vụ Công tác các ĐB - Ban Công tác ĐB - cũng vừa gọi điện thoại cho ông nói rằng rất quan tâm đến vụ việc và hỏi ông có vấn đề gì không. “Tôi nói rằng không có vấn đề gì cả và mọi chuyện chỉ diễn ra trên mạng thôi. Tôi cũng nói rằng tất cả những gì tôi đã phát biểu công khai trên mạng, trên báo chí rồi” - ông Quốc cho hay. Ông Quốc cũng cho rằng lẽ ra đây là việc nội bộ của QH thôi chứ làm thế người ngoài nhìn vào không hay. “Khác biệt nhau là chuyện bình thường, chỉ có điều nên bày tỏ trên các diễn đàn công khai” - ông Quốc nói.

Ông Hoàng Hữu Phước, Giám đốc Công ty Doanh thương Mỹ Á, chính là một trong bốn người tự ứng cử mà trúng cử ĐBQH khóa XIII. Theo thông tin trên website của Sở Nội vụ TP.HCM, ông Hoàng Hữu Phước cam kết thực hiện chương trình hành động sau khi trúng cử như sau:

1. Dám đề đạt ý kiến, dám thực hiện và chịu trách nhiệm về các lời hứa. Lời nói luôn đi đôi với việc làm và việc làm luôn tốt hơn lời nói. Phải nêu nhiều vấn đề để làm được nhiều hơn mới đáp ứng được các yêu cầu cấp bách của đất nước và dân tộc.

2. Luôn giữ gìn danh dự quốc gia, danh dự QH và tư cách người ĐBQH; trau dồi tu dưỡng để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nêu tại Điều 3, Chương I, Luật Bầu cử QH; tận tụy phục vụ cử tri và nhân dân.

T.VĂN - N.NHÂN - M.CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.