DN phải kết nối được với nhau để tạo thành sức mạnh

Chiều 3-10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM. Cùng tham dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm và nhiều lãnh đạo khác.

Phát biểu tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết lãnh đạo TP hết sức quyết liệt giải quyết những khó khăn và bức xúc của doanh nghiệp. Có những việc giải quyết được ngay nhưng có những việc cần phải có thời gian mới giải quyết được.

“Lãnh đạo TP hết sức chia sẻ với doanh nghiệp và cũng mong doanh nghiệp chia sẻ với lãnh đạo TP. Vấn đề cải cách thủ tục hành chính TP cực kỳ quan tâm nhưng để đáp ứng được sự mong đợi và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân thì thực sự chúng ta cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa” - ông Thăng nói và mong các doanh nghiệp cùng phối hợp chặt chẽ với TP trong vấn đề này để khẳng định là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: TÁ LÂM

Bí thư Thăng cho rằng các doanh nghiệp phải kết nối được với nhau để tạo thành sức mạnh. Sức mạnh này là sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc. Chúng ta có truyền thống đại đoàn kết, mỗi khi đất nước bị xâm lăng thì sức mạnh đại đoàn kết dân tộc lại trỗi dậy mạnh mẽ. Trong làm kinh tế thì sức mạnh đó chưa phát huy được, chúng ta vẫn còn mạnh ai người ấy làm, chưa tạo thành sức mạnh, chưa kết nối một cách có hiệu quả, mặc dù chúng ta có các hiệp hội này, hiệp hội kia. Chúng ta phải thắng ở sân nhà, rồi mới nói đến cạnh tranh ra thế giới. Cần kết nối với nhau mạnh hơn nữa.

Ông Thăng kể một câu chuyện về sức mạnh đoàn kết của một đàn sói trước hội nghị. Ông Thăng nói: Có một đàn sói đi vào giữa rừng, đang đi thì bị một cơn bão tuyết cực kỳ mạnh. Nếu từng con một đi vào thì chắc chắn chết hết. Toàn bộ đàn sói xếp thành một hàng dọc, con nọ ôm con kia thành một hàng dọc. Sau khi cơn bão tan thì cả đàn sói vẫn tồn tại. “Doanh nghiệp phải kết nối được như vậy, chứ đừng mạnh ai nấy làm” - ông Thăng nói.

Về phía trách nhiệm của chính quyền, ông Thăng cho rằng chính quyền cũng phải làm sao tạo được cơ chế, thể chế để cho doanh nghiệp kết nối. Các vấn đề về thủ tục, đầu tư… vẫn còn những tồn tại và bất cập, cần phải sửa ngay. “Chúng ta cần phải bắt tay vào hành động” - ông Thăng đúc kết và mong doanh nghiệp đặt niềm tin vào TP.

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM cho rằng về cải cách hành chính, các nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh của cơ quan nhà nước đã có những chuyển biến tích cực trong hai năm qua. Tuy nhiên, tiến độ cải cách thủ tục hành chính vẫn chậm chạp và còn nhiều vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới. 

Ông Bé dẫn chứng hệ thống văn bản mang tính chất thủ tục hành chính vẫn còn đầy đặc như Bộ Tài chính còn tồn tại 1.645 thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn 569 thủ tục... đối với hoạt động kinh doanh, đầu tư. 

Theo ông Bé, những con số khủng khiếp như thế cùng hàng trăm giấy phép con, chưa kể thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đến 14 ngày, trong đó hơn 10 ngày dành cho công tác kiểm tra chuyên ngành, dẫn đến sự trì trệ lớn. 

"Sự quyết tâm toàn hệ thống rất lớn nhưng chuyển biến bên dưới lại chậm. Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc con đường từ lời nói đến hành động cần được rút ngắn” - ông Bé nói. 

Vì vậy ông Bé kiến nghị các luật ban hành sau này càng chi tiết càng tốt, tiến tới nghị định không cần thông tư hướng dẫn. Khi xây dựng luật cần có sự tham gia giám sát và phản biện của nhân dân và điều này cần được thể hiện thành luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.