Không tin chỉ có vài người khai gian tài sản

“Trong chín giải pháp phòng ngừa tham nhũng thì việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức nằm trong nhóm giải pháp phòng ngừa tham nhũng đạt hiệu quả kém nhất”. Ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ (TTCP), cho biết như thế khi trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCMtại buổi họp báo quý III diễn ra sáng 23-10.

Ông Tuyển cho biết Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo TTCP thực hiện việc đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. “Qua đánh giá chín giải pháp phòng ngừa tham nhũng, TTCP chia thành ba nhóm: nhóm có hiệu quả, nhóm có hiệu quả trung bình và nhóm hiệu quả không cao. Giải pháp kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức nằm ở nhóm thứ ba, hiệu quả không cao” - ông Tuyển nói.

Trước đó tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết qua tổng hợp kết quả minh bạch tài sản, thu nhập năm 2013 cho thấy có gần một triệu người đã kê khai tài sản, thu nhập. Tuy nhiên, chỉ có năm trường hợp phải xác minh, trong đó có một người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai không trung thực.

Căn biệt thự của nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền gây ra nhiều dư luận. Ảnh: CTV

Khi tiếp nhận con số này, TTCP có tin không? Trả lời câu hỏi này của Pháp Luật TP.HCM, ông Tuyển nói: “Con số này chưa thể coi là trung thực”. Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cũng bày tỏ: “Chúng tôi cũng rất băn khoăn vì số người xác minh ít quá, chỉ có năm trường hợp trong gần một triệu bản kê khai. Mình chưa xác minh thì làm sao dám đánh giá khẳng định rằng các bản kê khai đó là trung thực hết được”.

Theo ông Lượng, cái khó hiện nay là việc xác minh các bản kê khai tài sản thuộc về người có thẩm quyền quản lý. Sự việc này cho thấy thời gian tới cần thay đổi chủ thể xác minh tài sản, thu nhập để tỉ lệ được xác minh nhiều hơn.

Ông Tuyển cho biết vấn đề trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập là vấn đề được TTCP đặt ra xuyên suốt trong quá trình thực hiện kê khai tài sản, thu nhập từ trước đến nay. “Chúng ta trải qua thời kỳ hoàn thiện chính sách từ năm 2007 đến nay và đã nhiều lần sửa đổi quy định về kê khai tài sản, thu nhập. Các lần sửa đổi ấy đều hướng đến giải quyết bài toán làm sao để kê khai được trung thực, khách quan. Thực tế hiện nay TTCP được Chính phủ giao tiếp tục nghiên cứu các biện pháp để đảm bảo việc kê khai tài sản trung thực” - ông Tuyển cho biết.

Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cũng cho hay các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam nên thu hẹp diện kê khai và mở rộng hình thức công khai bản kê khai tài sản, đồng thời đưa ra chế định xác minh không có điều kiện.

Đang kiểm tra tài sản của ông Trần Văn Truyền

Liên quan đến thông tin nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền bổ nhiệm cán bộ sai nguyên tắc và có nhiều tài sản lớn, tại buổi họp báo này, Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có chỉ đạo và Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã có kết luận. Hiện TTCP đã có kế hoạch thực hiện kết luận của UBKTTƯ.

Cụ thể đối với việc bổ nhiệm cán bộ, TTCP đã rà soát lại toàn bộ và thấy rằng về cơ bản số cán bộ được bổ nhiệm đảm bảo tiêu chuẩn và phát huy năng lực sở trường, tuy nhiên có một số trường hợp lúc bổ nhiệm chưa đảm bảo tiêu chuẩn nhưng đến giờ đã hoàn thiện đầy đủ những tiêu chuẩn để giữ chức danh. TTCP cũng đã giao Vụ Tổ chức cán bộ rà soát lại lần nữa những vị trí cán bộ không đáp ứng được yêu cầu công việc thì sẽ không bổ nhiệm lại.

“Còn vấn đề kê khai tài sản của ông Truyền hiện UBKTTƯ đang làm, chúng tôi chưa có thông tin nên chưa nói được” - ông Lượng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm