Sẽ quyết 2 nhà máy thép ô nhiễm ở Đà Nẵng sau ngày 3-10

Chiều 28-9, tại buổi họp báo quý III-2018, lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng đã giải đáp những thắc mắc liên quan số phận hai nhà máy thép DANA Ý và DANA Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Nhiều người dân đến cổng nhà máy thép DANA Ý tối 27-9 để phản đối hoạt động của nhà máy. Ảnh: HH

Thông tin nóng hơn khi vào tối 27-9, nhiều người dân sống xung quanh hai nhà máy thép lại vây trước cổng nhà máy để bày tỏ sự phản đối.

Theo ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, ngày 26-3 vừa qua TP đã cho phép hai nhà máy được hoạt động tạm thời trong sáu tháng để giải quyết hết hàng tồn kho.

Trong thời gian này, Đà Nẵng yêu cầu hai nhà máy không ký kết thêm các hợp đồng mua nguyên liệu và phế liệu để sản xuất thép.

Ông Nam cho hay Đà Nẵng chỉ đạo thành lập hai tổ công tác. Một tổ giám sát hoạt động của hai nhà máy do giám đốc Sở Công Thương làm tổ trưởng. Một tổ giám sát về lĩnh vực môi trường do giám đốc Sở TN&MT làm tổ trưởng.

Liên tục từ ngày 3-4 đến nay, riêng Sở TN&MT chia làm hai ca giám sát. Một ca từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa, một ca từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Ngoài ra, UBND TP cũng đã liên hệ Bộ TN&MT để mời đơn vị quan trắc độc lập đánh giá hoạt động của hai nhà máy trong quá trình hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường.

“Dự kiến đến ngày 3-10 chúng tôi sẽ có kết quả quan trắc. Quan điểm của TP cũng phù hợp với quy định của luật pháp Việt Nam. Đối với hoạt động của hai nhà máy nếu vượt tiêu chuẩn cho phép, vượt ở công đoạn nào, bộ phận nào thì rõ ràng phải dừng hoạt động để khắc phục. Nếu không khắc phục được thì phải di dời. Đó là quan điểm cương quyết của lãnh đạo TP”, ông Nam nói.

Hai nhà máy thép nằm cạnh khu dân cư. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với PV, ông Trần Huy Đức, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị đã hoàn tất cuộc thanh tra hai nhà máy thép nói trên.

“Hiện nay chúng tôi đã kết thúc thanh tra và đã có dự thảo kết luận thanh tra gửi Ban cán sự Đảng UBND TP để báo cáo. Đến thời điểm này vẫn chưa ký kết luận, đang phải chờ UBND TP cho ý kiến. Ngoài ra trong đó có nội dung Thường trực Thành ủy chỉ đạo thanh tra nên phải báo cáo Thường trực Thành ủy nữa”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo thanh tra việc thành lập, hoạt động, chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của hai nhà máy.

UBND TP thì chỉ đạo thanh tra về quản lý đất đai khu vực xung quanh hai nhà máy. Dự kiến qua đầu tháng 10 sẽ công bố kết luận thanh tra này.

Báo cáo tại buổi họp báo, ông Hoàng Sơn Trà, Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay tình hình KT-XH chín tháng đầu năm 2018 của Đà Nẵng tiếp tục ổn định.

Lĩnh vực du lịch tăng trưởng mạnh khi chín tháng đầu năm, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 6,5 triệu lượt, tăng 27,7%. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,4 triệu lượt, tăng 40%. Tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 22.571,6 tỉ đồng, đạt 100,3% kế hoạch, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Năm 2018, Đà Nẵng cũng đã vinh dự trở thành “Thành phố xanh quốc gia Việt Nam” do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức. Với kết quả này, Đà Nẵng cùng 21 TP xanh quốc tế của các nước sẽ được xem xét, bình chọn cho vị trí “Thành phố xanh toàn cầu”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm