Đà Nẵng cho nhà máy thép hoạt động, dân lại phản đối

Sáng 26-3, ông Hồ Kỳ Minh (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cùng đoàn công tác TP đến xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) để công bố quyết định mới nhất của chính quyền TP về số phận hai nhà máy thép.

Cho hoạt động tạm thời

Theo quyết định này, UBND TP thống nhất để Công ty CP Thép Dana-Ý và Công ty CP Thép Dana-Úc hoạt động sản xuất thép trở lại từ ngày 26-3.

Mục đích việc này để hai công ty xử lý những tồn tại liên quan và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định của pháp luật. Sau đó hai nhà máy phải tuân thủ việc di dời.

Ông Nguyễn Hữu Hùng không đồng tình việc UBND TP không chốt được thời gian hoạt động tạm thời của hai nhà máy là bao nhiêu ngày. Ảnh: TẤN VIỆT

Hai nhà máy đã nhập hàng chục tấn thép phế liệu nhưng chưa sản xuất. Đồng thời khoảng 1.500 công nhân rơi vào cảnh thất nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề nghị hai công ty không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP phương án dừng hoạt động sản xuất thép của hai nhà máy, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND thông qua.

TP giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang triển khai các giải pháp sớm ổn định sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong khu vực, báo cáo UBND TP trước ngày 10-4.

UBND TP Đà Nẵng vẫn thống nhất hủy bỏ chủ trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực.

Dân lại phản đối

Khi nghe thông tin trên, nhiều người dân dự họp lại phản đối quyết liệt.

Ông Hồ Kỳ Minh mong người dân ủng hộ chủ trương của TP. Ảnh: TẤN VIỆT

Anh Lê Văn Vĩnh (tổ 2, thôn Vân Dương 2) cho hay nếu cho hai nhà máy thép hoạt động trở lại, dù là tạm thời thì cũng phải cho dân đi hết mới được làm.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng (tổ 4, thôn Vân Dương 1), việc cho hai nhà máy hoạt động tạm thời phải có ngày tháng, lộ trình rõ ràng.

“Không thể nói chung chung được. Hai nhà máy hoạt động tạm thời trong bao lâu? Việc gì cũng phải trưng cầu ý kiến người dân” - ông Hùng nói.

Cùng quan điểm, nhiều người dân khác phản đối việc cho hai nhà máy hoạt động tạm thời. Các hộ dân cũng cảnh báo rằng sẽ lại vây cổng nhà máy phản đối như lâu nay.

Đồng thời, người dân vẫn mong muốn được giải tỏa đi nơi khác, tránh ô nhiễm và đảm bảo sức khỏe cho các thế hệ sau.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, TP đã giao Sở TN&MT xử lý việc ô nhiễm đất, nguồn nước.

“Mong người dân ủng hộ chủ trương của TP để có các bước đóng cửa hai nhà máy theo đúng quy định” - ông Minh nói.

2 nhà máy thép ô nhiễm xin tồn tại
2 nhà máy thép ô nhiễm xin tồn tại
(PL)- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao các sở, ban, ngành TP tham mưu hướng xử lý tiếp theo trên tinh thần kiên quyết đóng cửa hai nhà máy thép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm