Trung Quốc không thể thay đổi chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông

Ngày 3-7, Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN) đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ. Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, đã trả lời các câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước xoay quanh các vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông.

Không thể thay đổi

. VNexpress: Vừa qua Trung Quốc (TQ) đã mở rộng về phía Nam phạm vi khu vực cảnh báo bão 24 giờ, bao trùm toàn bộ vùng biển Đông, VN có phản ứng thế nào trước hành động này?

+ Ông Lê Hải Bình: VN cho rằng việc TQ mở rộng vùng cảnh báo bão bao gồm toàn bộ biển Đông cũng không thể thay đổi được thực tế là VN có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông.

. An Ninh Thủ Đô: Gần đây trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều lãnh đạo cho hay VN sẽ sẵn sàng dùng biện pháp, kể cả biện pháp pháp lý để bảo vệ chủ quyền. Ông có thể cho biết khi nào VN sẽ tiến hành hành động này?

­­­+ VN đã nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở biển Đông. Biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình, văn minh được hiến chương Liên Hiệp Quốc ủng hộ, vì vậy VN không loại trừ việc sử dụng biện pháp này, như các vị lãnh đạo đã nhiều lần cho hay VN đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm.

. GĐ&XH: Trong hoàn cảnh thế nào và điều kiện như thế nào được coi là thời điểm phù hợp để VN khởi kiện TQ?

+ Hoàn cảnh và thời điểm đó mang lại cho VN lợi ích cao nhất trong công cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Xác minh máy bay Mỹ xuất hiện tại giàn khoan

. Tiền Phong: Vài ngày trước nội các Nhật đã thông qua nghị quyết cho phép lực lượng phòng vệ nước này tham gia vào các hoạt động phòng vệ tập thể. Xin cho biết quan điểm về vấn đề này?

+ VN quan tâm đến thông tin này, hy vọng rằng Nhật với tư cách là một quốc gia có ảnh hưởng lớn ở khu vực và trên thế giới sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đóng góp tích cực và xây dựng, duy trì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển.

. Tiền Phong: Báo chí Nhật vừa đưa thông tin rằng ngoại trưởng Nhật sắp thăm VN, ông có thể cho biết cụ thể hơn về thông tin này?

+ Chuyến thăm VN của ngoại trưởng Nhật đang được hai bên tích cực thu xếp vào một thời điểm thuận tiện. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt là sau khi hai nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược lên quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng. Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

. Lao Động: Xin bình luận về việc máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và đại diện Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan trái phép này?

+ Về việc máy bay Mỹ bay trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng của VN xác minh. Về việc ủng hộ của Mỹ, chúng tôi xin thông báo, cho đến nay cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước trong khu vực cũng như các nước có liên quan đều lên tiếng, ủng hộ cho việc duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông; yêu cầu chấm dứt căng thẳng với các hành động hung hăng, ngang ngược vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

VIẾT THỊNH lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm