Vụ 23 ngôi mộ biến mất: Chủ dự án và đơn vị thi công xin lỗi người dân

Tại đây, ông Phan Văn Trang, trưởng làng Xuân Hòa, cho rằng khi mới làm bờ kè đơn vị đã cắm mốc lộ giới thi công: “Khi chúng tôi quan sát nhận thấy không vi phạm hoặc ảnh hưởng đến khu vực mồ mả. Tuy nhiên, khi làm đơn vị thi công đã lấn chiếm và đào phá mồ mả của người dân một cách vô cảm. Ngoài ra, tại miếu Thần Nông, nơi hàng năm dân làng Xuân Hòa tổ chức cúng, tế cũng bị đơn vị đang thi công tại đây cho xe múc đất làm gãy cả trụ biểu và khu vực tường thành…”.

Người dân bức xúc khi hàng chục ngôi mộ bị đơn vị thi công đào bới đi nơi khác. Ảnh: VIẾT LONG 

Trên cơ sở đó, làng Xuân Hòa yêu cầu đoàn lập biên bản hiện trường, phối hợp cùng người dân chôn cất hai tiểu sành bị đơn vị thi công đào bới lên và tiến hành tìm kiếm 23 ngôi mộ bị biến mất.

Đáp lại ông Đỗ Minh Quảng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế, thay mặt đoàn trực tiếp xin lỗi người dân về sự việc đáng tiếc trên và hứa sẽ cùng người dân tìm kiếm số mộ đã bị mất. Về hai tiểu sành, đoàn nhất trí hỗ trợ toàn bộ chi phí để tiến hành chôn cất tại khu nghĩa địa của xã.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế, cho biết: “Sự việc người dân tố đơn vị thi công phá nhiều ngôi mộ chúng tôi được biết thông quá báo, nhưng hôm đó vào chủ nhật nên chưa kịp xử lý. Xác định đây là vấn đề tâm linh đặc biệt nghiêm trọng, nên sáng nay chúng tôi đã họp gấp với đơn vị thi công lập đoàn về tận làng Xuân Hòa để kiểm tra tình hình. Kế hoạch thực hiện của chúng tôi là sau khi có báo cáo của đoàn kiểm tra hiện trường sẽ tiếp tục tổ chức họp dân. Quan điểm của chúng tôi sai đâu sửa đấy. Sau đó ai sai ai đúng sẽ xử lý nghiêm không để người dân bức xúc…”

Hai tiểu sành bị đơn vị thi công đào lộ ra ngoài được người dân mang đi an táng. Ảnh: VIẾT LONG 

Như PLO đã thông tin sáng 27-9, đại diện 12 họ tộc làng Xuân Hòa, xã Thủy Vân (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) cùng dân làng đã kéo đến nơi chôn cất mồ mả của dân làng tại khu vực 5 phường Vỹ Dạ (TP Huế) buộc đơn vị thi công, công trình cải tạo kè sông Như Ý (TP Huế) dừng mọi hoạt động xây dựng tuyến kè ven sông Như Ý, yêu cầu đơn vị này phải tìm lại hơn 23 ngôi mộ làng đã bị xóa mất. Trong đó có 13 ngôi mộ lâu năm của làng Xuân Hòa và hơn 10 nấm mộ của họ Trần. Bên cạnh đó tổ chức chôn cất các om, chum, tiểu sành đã lộ ra ngoài.

 

Dự án cải tạo kè sông Như Ý thuộc Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế, có tổng số vốn đầu tư 145 tỷ đồng. Công trình này do công ty CP xây lắp Thừa Thiên – Huế và Công ty kinh doanh nhà ở Thừa Thiên- Huế đảm nhận việc thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm