Hơn 200 hộ nghèo bị chiếm dụng tiền vay

Gần nửa năm nay, hơn 200 hộ dân thuộc diện chính sách, người nghèo, cận nghèo của xã Long Sơn, TP Vũng Tàu lâm cảnh nợ chồng nợ vì bị bà Ngô Thị Tuyết Hồng, tổ trưởng một tổ tiết kiệm và vay vốn chính sách tại xã Long Sơn chiếm dụng hơn 865 triệu đồng.

Gia đình anh Lê Văn Thùy Em thuộc diện hộ nghèo. Năm 2010, gia đình anh vay 15 triệu đồng tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Vũng Tàu (ngân hàng) để có vốn làm ăn. Anh thuộc tổ do bà Hồng làm tổ trưởng. Hằng tháng, thông qua bà Hồng, gia đình anh đóng đủ gần 100.000 đồng tiền lãi cho ngân hàng. Sau đó, gia đình gom được 10 triệu đồng, đưa cho bà Hồng để trả nợ gốc. Khi gia đình anh chuẩn bị đóng nốt số tiền nợ gốc còn lại thì nghe tin về việc bà Hồng chiếm dụng tiền của nhiều người khác.

Vợ anh Em kể: “Tôi đi làm thuê, không hiểu biết và đưa tiền cho bà Hồng đi trả nợ gốc ngân hàng giùm. Bà ấy cho chúng tôi một giấy biên lai, đánh máy đàng hoàng. Giờ chúng tôi đòi, bà ấy hứa sẽ trả nhưng không thấy đâu. Chúng tôi phải vay lại ngân hàng số tiền khác để cấn trừ nợ cũ”.

Chị Mai Thị Tuyết (33 tuổi) cũng vay của ngân hàng 19 triệu đồng, chị đã giao cho bà Hồng 14 triệu đồng để trả nợ gốc cho ngân hàng và bị bà chiếm dụng luôn. Mới đây, chị đã phải vay lại với chính ngân hàng để trả nợ cũ. “Bà Hồng đã viết giấy thừa nhận có chiếm dụng tiền của tôi. Nhưng tới nay không thấy bà ấy trả. Chúng tôi đã làm đơn tố cáo lên công an”.

Hơn 200 hộ nghèo bị chiếm dụng tiền vay ảnh 1

Chị Mai Thị Tuyết (phải) bị bà Hồng chiếm dụng 14 triệu đồng chưa biết xoay sở sao cho ra tiền để trả nợ ngân hàng. Ảnh: TK

Hơn 200 hộ nghèo bị chiếm dụng tiền vay ảnh 2

Phiếu thu tiền tự in của bà Hồng. Ảnh: TK

Tương tự, thương binh Lê Văn Châu cũng bị bà Hồng chiếm dụng 10 triệu đồng không trả. Có người phải rao bán nhà tình nghĩa vì bị bà Hồng chiếm dụng tiền…

Theo ông Phạm Duy Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, trước đây xã chỉ có một tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Cựu chiến binh xã Long Sơn do bà Hồng làm tổ trưởng. Các hội viên sau khi được ngân hàng cho vay sẽ đóng tiền lãi hằng tháng cho ngân hàng thông qua bà Hồng. Bà không được thu nợ gốc của hội viên. Bà Hồng làm việc nhiệt tình, có uy tín. Trước đó bà đóng tiền lãi đầy đủ cho đến tháng 3-2013, ngân hàng yêu cầu kiểm tra mới phát hiện sai phạm. “Bà tự thu tiền nợ gốc của các hội viên rồi chiếm dụng. Hiện tài sản là căn nhà bà Hồng đã thế chấp tại ngân hàng và chúng tôi đã có văn bản gửi cơ quan chức năng để xử lý bà Hồng”.

Về việc bà Hồng tự in mẫu biên lai thu tiền, ông Nguyễn Văn Leo - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Sơn thừa nhận là trái quy định. Sau khi xảy ra sự việc, bà thừa nhận đã chiếm dụng tiền của người dân để làm ăn riêng nhưng thất bại. Hiện bà Hồng đã bị khai trừ khỏi Hội Cựu chiến binh.

Hiện Công an TP Vũng Tàu đang thụ lý hồ sơ, đơn tố cáo của người dân về việc bà Hồng chiếm dụng tiền.

Bà Hồng không phải cán bộ ngân hàng

Ông Võ Văn Hoàng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Vũng Tàu, cho biết bà Hồng không phải là cán bộ của ngân hàng. Ông giải thích: Trong hợp đồng vay vốn, người dân trả tiền lãi hằng tháng qua tổ trưởng, còn nợ gốc phải trả trực tiếp cho ngân hàng hoặc qua cán bộ ngân hàng phụ trách. Người dân không nắm quy định và hầu hết những người đưa tiền cho bà Hồng để trả nợ gốc cho ngân hàng đều chưa đến kỳ hạn trả nợ nên ngân hàng không nắm được… Một số người dân bị bà Hồng chiếm dụng tiền mà chưa thoát nghèo vẫn được xã đề xuất để ngân hàng xét cho vay lại. Riêng việc bà Hồng chiếm dụng tiền sẽ do cơ quan chức năng xử lý.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm