H’Hen Niê đăng quang trong lòng khán giả Việt

Những người theo dõi hành trình của H’Hen Niê từ khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (HHHV) 2017 có thể nhận thấy H’Hen đã ngày càng trưởng thành hơn, tinh tế hơn khi giao tiếp với công chúng. ở cô luôn toát lên sự tự nhiên, thật thà, trong sáng. Đó cũng chính là con người thật của cô hoa hậu được gọi thân mật là Hen.

Hoa hậu của những điều bất ngờ

Khi cái tên Việt Nam được xướng lên tại Top 5 Miss Universe, tôi nhận thấy H’Hen giật mình bất ngờ. Nhưng rất nhanh sau đó cô trấn tĩnh, bước ra chào khán giả với nụ cười rạng rỡ quen thuộc. Cuộc thi Miss Universe là một cuộc thi đòi hỏi cần phải có sức khỏe rất tốt. Trong các kỳ thi trước, những đại diện của Việt Nam rất tươi tắn ở các vòng thi đầu. Càng về sau họ càng gầy và có lúc không giấu được sự xuống sức. Hen thì không như thế. Có vẻ như lúc nào cô cũng tràn đầy năng lượng. Cô có sức khỏe tốt và luôn rất mạnh mẽ. Đó là một lợi thế rất lớn.

Không chỉ gây bất ngờ ở Miss Universe, lần đăng quang HHHV Việt Nam 2017, Hen đã gây một bất ngờ lớn. Lần đầu tiên Việt Nam có một nàng hoa hậu da nâu, tóc ngắn, mang vẻ đẹp hoang dại, mạnh mẽ khác hẳn với những nàng hoa hậu xinh đẹp “thuần Việt” trước đó. Riêng vẻ đẹp của Hen đã gây tranh cãi trong khán giả. Nhiều người còn cho rằng câu trả lời của Hen chưa thuyết phục, không có được sự tinh tế và khéo léo cần thiết của một hoa hậu. Nhưng ban giám khảo tin vào lựa chọn của mình. Họ lựa chọn một viên ngọc càng mài càng sáng.

Để đến với Miss Universe, Hen đã ăn uống và tập luyện thể hình theo một chế độ bài bản để lên cân. Trong buổi họp báo trước khi sang Thái Lan thi đấu, khi được hỏi có cảm thấy bị áp lực không, cô đã trả lời rất thành thật: “Tôi không bị áp lực gì cả. Mỗi khi làm việc gì là tôi cố gắng hết sức mình. Tôi có nhiều tấm gương để nhìn vào đó để học hỏi”.

H’Hen Niê tỏa sáng tại  Hoa hậu Hoàn vũ thế giới  mới đây. Ảnh: INTERNET

Hoa hậu H’Hen Niê. Ảnh: KÊNH 14

Sức hút của sự chân thật

Cũng tại buổi họp báo này, mọi người đều nhận ra H’Hen đã có phong cách duyên dáng hơn, tự tin hơn. Tuy nhiên, Hen vẫn luôn mộc mạc, thẳng thắn, chân thật. Khi được hỏi cuộc sống của cô thay đổi thế nào từ khi đăng quang hoa hậu, Hen cho biết cô vẫn đi ngủ trước 10 giờ tối và dậy trước 6 giờ sáng. Cô nói: “Đây là thói quen có từ hồi ở quê. Ở quê em cũng ngủ sớm, dậy sớm để đi học, đi làm”. Hen không hề bị chi phối, bị thay đổi bởi cuộc sống của một hoa hậu.

Cô cũng không có những chiêu trò thu hút truyền thông để đánh bóng tên tuổi của mình. Tuy vậy, sự độc-lạ cùng sự chân thật hiếm có của cô lại tạo nên một sức hút khác. Trước những bình luận không tốt về nhan sắc của mình, cô không có bất cứ phản ứng nào. Cô nói: “Hen không cảm thấy tổn thương. Ai cũng có quyền có ý kiến mà. Hen sẽ cố gắng để đẹp hơn, tốt hơn”.

Có nhiều bài báo phỏng vấn cô về gia cảnh nghèo khó, cha mẹ lao động vất vả, cô phải lao động sớm để phụ giúp gia đình. Khi lên thành phố trọ học, cô phải đi làm thuê cực nhọc. Những câu chuyện ấy chưa từng được Hen lấy làm nền cho sự vượt khó của mình. Cô thật thà: “Tôi luôn tự hào và vui sướng về tuổi thơ của mình. Nhiều người cảm thấy buồn và thương khi nhìn thấy hình ảnh ba mẹ tôi trên mặt báo nhưng tôi lại cảm thấy ngược lại. Đó là hình ảnh tuyệt vời của gia đình tôi”. Cô mang tâm hồn của người Ê Đê luôn lạc quan, yêu đời. Cô luôn thấy mình may mắn.

Khi bộ váy bánh mì bị dư luận trong nước chê tơi tả, Hen vẫn bình tĩnh mang chiếc váy ấy đến với Miss Universe. Cô cho rằng bánh mì người giàu hay nghèo cũng có thể mua được. Đó là món ăn cô yêu thích và người Việt có rất nhiều câu chuyện để kể về bánh mì với bạn bè quốc tế.

Ngay cả khi hoa hậu Mỹ “vạ miệng” chê tiếng Anh của cô chưa tốt, Hen cũng ra sức bênh vực cho bạn. Sự chân thật, điềm tĩnh, lương thiện của Hen cho thấy cô là hoa hậu có tâm hồn thật sự đẹp đẽ.

Người truyền cảm hứng

Nếu không nhận mình là một cô Lọ Lem vượt qua nghèo khó thì Hen truyền cảm hứng như thế nào? Hen trả lời: “Tôi muốn kể về cộng đồng dân tộc thiểu số của mình, họ có nhiều khó khăn nhưng cũng có những ước mơ lớn. Tôi muốn đại diện cho giấc mơ lớn ấy”.

Giấc mơ lớn của Hen chính là muốn khích lệ những người trong cộng đồng mình thực hiện những ước mơ lớn. Chính vì vậy mà cô dành 70% tiền thưởng khi đăng quang HHHV Việt Nam để trao học bổng cho các em nhỏ ở quê nhà. Trong nhiều hoạt động xã hội, cô thường hướng về cộng đồng của mình để khích lệ các em nhỏ.

Khi bước chân xuống TP.HCM, không người thân, không có tiền bạc, cô vững tin: “Các bạn làm được thì mình cũng làm được”. Trước đó, cha mẹ của Hen muốn con gái lấy chồng sớm như các cô gái Ê Đê khác ở buôn làng. Nhưng Hen muốn làm cánh chim bay xa hơn cánh rừng quen thuộc. Cô “cãi” lời mẹ để đến thành phố “du học”. Rồi cô dấn thân vào nghề người mẫu, không có bất cứ đại gia nào phía sau, vẫn ở nhà trọ, vẫn đi làm thêm. Nhưng cô luôn hài lòng với cuộc sống của mình và không ngừng phấn đấu.

Mới đây, cô chia sẻ quyết tâm học tiếng Anh. Tiếng Việt vốn không phải là tiếng mẹ đẻ của cô, nay học tiếng Anh càng khó khăn hơn. Nhưng cô đã quyết tâm học tiếng Anh để làm việc chuyên nghiệp hơn: “Các bạn khác học được thì Hen cũng sẽ học được”.

Trong 17 ngày ở Thái Lan, Hen đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Hành trình trong mơ đã khép lại. Mọi người đang chờ đón Hen ở quê nhà. Trong lòng người hâm mộ, Hen đã là hoa hậu đẹp nhất rồi.

“Tôi làm được, các bạn cũng có thể làm được”

Ở phần giới thiệu bản thân tại Miss Universe 2018, H’Hen Niê nói: “Tôi là một người dân tộc thiểu số, đáng lẽ tôi sẽ lấy chồng lúc 14 tuổi nhưng không, tôi chọn giáo dục. Đứng tại đây, tôi muốn nói tôi làm được và bạn cũng có thể làm được!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm