Amway ký hợp tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp

(PLO)-Hoạt động ký kết hợp tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp sẽ tập trung vào nhóm người tiêu dùng và sinh viên của các trường đại học, qua đó giảm thiểu nguy cơ kinh doanh bất chính, trái pháp luật…
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại Hà Nội, Amway Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết với Trung tâm Thông tin, Tư vấn & Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng – Bộ Công thương) và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (Trung ương Hội LHTN Việt Nam). Lễ ký kết hợp tác nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho sinh viên các trường đại học nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trong việc tự bảo vệ quyền lợi khi mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm được kinh doanh theo mô hình đa cấp, ngăn ngừa sinh viên và những người trẻ tham gia vào các mô hình đa cấp bất chính, trái pháp luật.

Các bên tham gia lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác

Các bên tham gia lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác

Bán hàng đa cấp là một trong những loại hình bán hàng trực tiếp, đã có lịch sử hơn 60 năm trên thế giới với doanh thu trung bình mỗi năm (trong giai đoạn gần đây) đạt khoảng 170 đến 180 tỷ USD. Tại Việt Nam, bán hàng đa cấp xuất hiện từ đầu những năm 2000 và chính thức được pháp luật điều chỉnh từ năm 2004. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đến nay, bán hàng đa cấp đã trở thành ngành công nghiệp có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, thu hút được đông đảo nguồn lao động trẻ tham gia.

Sinh viên là những người trẻ, năng động, nhạy bén với công nghệ thông tin và các xu hướng mới trong xã hội. Họ là những người tiêu dùng, đồng thời, cũng là lực lượng lao động tiềm năng tham gia tiêu dùng và kinh doanh các sản phẩm theo phương thức đa cấp. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên thông qua các nội dung thiết thực như giới thiệu về bản chất và đặc điểm của bán hàng đa cấp; cách thức nhận biết dấu hiệu của hoạt động kinh doanh đa cấp bất chính; trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… sẽ mang nhiều ý nghĩa trong việc tăng cường hiểu biết, ý thức tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của sinh viên với vai trò là người tiêu dùng hoặc người tham gia bán hàng đa cấp. Nội dung tuyên truyền, phổ biến sẽ tập trung ba nội dung, bao gồm:

(1). Phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nội dung khác có liên quan;

(2). Tuyên truyền, cập nhật các thông tin chính thống về ngành bán hàng đa cấp và những dấu hiệu nhận diện các hành vi đa cấp bất chính;

(3). Phổ biến quy trình phản ánh, kiến nghị, khiếu nại các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua Hệ thống tiếp nhận, tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương và Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công thương (tổng đài 1800.6838).

Ông Phan Đức Quế - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) phát biểu tại buổi lễ

Ông Phan Đức Quế - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Đức Quế - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng), cho biết: “Với nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cùng ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp để đáp ứng những quy định, điều kiện mới có phần khắt khe hơn trong thời gian qua đã giúp thanh lọc, loại bỏ những doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất chính hoặc yếu kém, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp. Bản ghi nhớ hợp tác lần này thể hiện sự chung tay, đồng hành của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên các trường đại học, hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người trẻ khi tham gia tiêu dùng, kinh doanh tại Việt Nam”.

Ông Huỳnh Thiên Triều – Tổng Giám đốc Amway Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng chuỗi hội nghị chuyên đề sắp tới sẽ giúp các bạn sinh viên có được những kiến thức về bán hàng đa cấp cũng như những hiểu biết sâu sắc về một mô hình kinh doanh tiên tiến đã được phổ biến rất rộng rãi trên toàn thế giới, giúp các bạn có một hành trang vững chắc trong quá trình học tập cũng như quyết định chọn lựa riêng cho tương lai của chính mình. Amway luôn mong muốn được cộng tác cùng các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan ban ngành đoàn thể để xây dựng ngành hàng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm