Sữa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp?

Sữa và các sản phẩm từ sữa đã được quảng cáo là tốt cho sức khỏe từ rất lâu đời. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu sữa và cải thiện sức khỏe xương, sức khỏe của da và nhiều lợi ích khác.

Thêm vào những lợi ích đó, một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa hàng ngày và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open Diab Research & Care tuyên bố rằng, tiêu thụ ít nhất 2 phần sản phẩm sữa có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa được định nghĩa là một nhóm các yếu tố dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim, theo Medical News Today.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ nhiều chất béo từ sữa có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

Trong nghiên cứu, các sản phẩm từ sữa bao gồm: sữa , sữa chua , đồ uống có nguồn gốc từ sữa chua, phô mai và các món ăn được chế biến từ các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, bơ và kem được đánh giá riêng vì chúng thường không được ăn ở một số quốc gia được nghiên cứu.

Những người tham gia đều ở độ tuổi từ 35 đến 70 và đến từ 21 quốc gia bao gồm cả Ấn Độ. Các thông tin về lịch sử y tế cá nhân, sử dụng thuốc theo toa, trình độ học vấn, hút thuốc, đo cân nặng, chiều cao, vòng eo, huyết áp và đường huyết lúc đói cũng được thu thập.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng sức khỏe của khoảng 190.000 người tham gia trung bình trong khoảng 9 năm. Trong trong thời gian đó 13.640 người bị huyết áp cao và 5.351 người mắc bệnh tiểu đường. Kết quả cho thấy việc tiêu thụ ít nhất 2 phần mỗi ngày của tổng số sữa có liên quan đến nguy cơ mắc cả hai điều kiện thấp hơn 11%-12% và thấp hơn 13%-14% khi sử dụng 3 phần ăn hàng ngày, theo Medical News Today.

Theo báo cáo ANI đây là một nghiên cứu quan sát, do đó vẫn chưa rõ làm thế nào sữa có thể bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe đang được đề cập. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ xác nhận phát hiện của họ trong các thử nghiệm lớn và dài hạn hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đề xuất: "Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận trong các thử nghiệm đủ lớn và dài hạn, thì việc tăng tiêu thụ sữa có thể là một cách tiếp cận khả thi và chi phí thấp để giảm, tăng huyết áp, tiểu đường và các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch trên toàn thế giới", theo Medical News Today.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.