Bà Rịa-Vũng Tàu chú trọng hòa giải, đối thoại ở cơ sở để kéo giảm án hành chính

(PLO)- Bà Rịa-Vũng Tàu xác định việc đối thoại với người dân là quan trọng giúp giải quyết dứt điểm các bức xúc, khiếu nại, không phát sinh các vụ án hành chính.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có công văn gửi các sở, ban ngành địa phương về việc triển khai chỉ đạo của Tỉnh ủy hồi tháng 8-2023, về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kéo giảm các vụ án án hành chính trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, đối thoại, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, quy định pháp luật nhất là trong công tác quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp sổ hồng…

Trong đó phải xác định hòa giải, đối thoại là giải pháp quan trọng nhằm giải quyết dứt điểm bức xúc, khiếu kiện của tổ chức, cá nhân.

Thực hiện tốt công tác phối hợp trong tham mưu ban hành quyết định hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thi hành án hành chính, bảo đảm đúng quy định về nội dung và hình thức. Kịp thời khắc phục, tự thu hồi các quyết định hành chính khi phát hiện có sai sót, không chờ kết quả giải quyết của tòa án.

Án hành chính .jpg
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu nhiều giải pháp để kéo giảm các vụ án hành chính. Ảnh minh họa: TK

Khi phát sinh các vụ án hành chính phải thực hiện nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc đối thoại, tham gia phiên tòa và cung cấp kịp thời, đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho tòa án theo quy định.

Thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác quản lý, xử lý các vi phạm về đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng; thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy trình khi triển khai thực hiện dự án và các chế độ, chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Củng cố, kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức làm công tác trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, xử lý vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm về trình độ, năng lực công tác, có đạo đức, trách nhiệm với công việc.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu trong từng lĩnh vực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

nguoi-dan-thang-kien-huyen-con-dao-3111-5688.jpg
Người dân thắng kiện một vụ án hành chính tại huyện Côn Đảo và đang yêu cầu huyện thi hành án. Ảnh: TỰ SANG

Nắm chắc và phân tích, đánh giá, dự báo tình hình khiếu kiện hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đề ra giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời, góp phần làm hạn chế, kéo giảm các vụ án hành chính.

Tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.

Thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc ban hành các quyết định hành chính để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót và có giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm