Chiều 16-5, Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng Ban cán sự UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội nghị Thực trạng phát sinh các vụ án hành chính và giải pháp hạn chế, kéo giảm án hành chính trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2021-2022).
Số vụ thi hành án hành chính tiếp tục tăng
Phát biểu khai mạc, ông Trần Tuấn Lĩnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết công tác giải quyết vụ việc, vụ án hành chính của tỉnh thời gian qua nhìn chung có chuyển biến bước đầu, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, vụ án hành chính phức tạp, kéo dài….
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế. Các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước bị khiếu kiện, bị tòa án tuyên hủy ngày càng nhiều sẽ làm giảm hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan hành chính tại địa phương.
Số vụ thi hành án hành chính tiếp tục tăng. So với cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong 10 tỉnh, thành phố có số lượng bản án hành chính thuộc trách nhiệm phải thi hành của chủ tịch UBND là nhiều nhất.
Hội nghị về kéo giảm án hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chiều 16-5. Ảnh: TK |
Trong năm 2021-2022, UBND, chủ tịch UBND các cấp đã ban hành 105.469 quyết định hành chính. Trong đó, 462 quyết định hành chính bị khởi kiện (chiếm 0,44%), tòa án tuyên hủy 245/462 quyết định hành chính bị khởi kiện (chiếm 53%).
Một số địa phương có số quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu kiện nhiều như TP Vũng Tàu (230 quyết định), huyện Côn Đảo (37 quyết định), thị xã Phú Mỹ (32).
Các đối tượng khiếu kiện chủ yếu là các quyết định hành chính của UBND, Chủ tịch UBND các cấp liên quan đến thu hồi đất, thu hồi sổ đỏ; các quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội...
Do đó, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính phối hợp cùng Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị chuyên đề về nội dung trên.
Nguyên nhân gia tăng án hành chính và giải pháp
Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các ngành Tòa án, VKS, Thanh tra, TN&MT, địa phương là Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ đã tập trung phát biểu làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan làm phát sinh, gia tăng vụ án hành chính trên địa bàn.
Cạnh đó là những tồn tại, bất cập và nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn đọng vụ án hành chính; việc thi hành án hành chính còn chậm.
Theo các đại biểu, nguyên nhân khách quan là chính sách, pháp luật về đất đai còn thiếu đồng bộ, chậm thay đổi làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và đời sống của người dân, dẫn đến phát sinh khiếu kiện.
Hầu hết các bản án hành chính chưa thi hành xong đều liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong khi công tác quản lý đất đai tại địa phương qua các thời kỳ chưa chặt chẽ, còn xảy ra không ít sai phạm dẫn đến phát sinh các vụ án hành chính…
Một vụ xét xử án hành chính trong đó UBND TP Bà Rịa thua kiện (tháng 9-2022). Ảnh: KN |
Trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm thực tiễn dẫn đến tham mưu UBND, chủ tịch UBND các cấp ban hành các quyết định hành chính chưa chặt chẽ, vi phạm về hình thức, nội dung dẫn đến bị tòa án tuyên hủy.
Một số trường hợp cán bộ, công chức có tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ nên đã né tránh, đẩy việc giải quyết qua tòa án, Để sau đó căn cứ quyết định trong bản án hành chính của tòa án làm căn cứ pháp lý mới thực hiện nhằm đảm bảo an toàn trong thực thi công vụ.
Ông Nguyễn Công Vinh, phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu rõ, sắp tới tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể để thi hành dứt điểm các bản án hành chính còn tồn đọng.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh việc ban hành các quyết định hành chính và giải quyết khiếu nại chưa đảm bảo chất lượng, không đúng quy định; nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính, tránh phát sinh tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp, khởi kiện...