5 quyền lợi chính khi người dân tham gia BHXH tự nguyện

Sáng 11-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM phối hợp với Bưu điện TP.HCM tổ chức lễ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT).

Đợt lễ tuyên truyền lần này được triển khai đồng bộ trên tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức trên địa bàn TP.HCM với chủ đề “Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống khi về già”.

Nhân viên bưu điện TP.HCM chạy xe qua một số cung đường để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.  Ảnh:NGUYỄN HIỀN

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho rằng thời gian qua, BHXH TP.HCM đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT và đạt được nhiều kết quả nhất định.

Ông Thanh cho biết bên cạnh việc tổ chức lễ tuyên truyền ở điểm cầu TP.HCM thì tại các điểm cầu của 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 11 Bưu điện trung tâm cũng đồng loạt phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Nhằm truyền tải đến người dân thông điệp hãy tham gia BHXH, BHYT ngay bay giờ khi còn sức khỏe, còn trong độ tuổi lao động để khi hết tuổi lao động có cuộc sống an nhàn, không phải lệ thuộc vào con cháu.

Tiểu thương chợ Bến Thành, quận 1 được tư vấn quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh:NGUYỄN HIỀN

Ông Thanh thông tin khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân hưởng được năm quyền lợi chính.

Một là khi đến đến tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.

Hai là những người này sẽ được cấp BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu.

Ba là nếu người đang hưởng lương hưu hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ năm năm trở lên mà qua đời thì thân nhân được hưởng tiền mai táng phí và tiền tuất một lần.

Bốn là lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH.

Năm là người tham gia BHXH tự nguyện còn được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện với thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm