Các tỉnh, thành nỗ lực thu nhận hồ sơ cấp CCCD

Bộ Công an đặt mục tiêu trước ngày 1-7-2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử (CCCD) cho người dân trên toàn quốc.
Riêng tại 10 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh), Bộ Công an yêu cầu trước ngày 30-4-2021 phải cấp CCCD cho một nửa số dân cư trú ở các địa phương này. 
Cần Thơ: Hơn 64% làm thủ tục cấp CCCD 
Sáng 29-4, Đại tá Nguyễn Hồng Trinh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP Cần Thơ, cho biết tính đến ngày 28-4, Công an TP làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho hơn 64% số lượng người dân trên địa bàn.
“So với mục tiêu chung Bộ Công an đề ra, Cần Thơ đã nỗ lực quyết tâm để phấn đấu hoàn thành. Lực lượng công an thực hiện việc làm thủ tục cấp CCCD đến 2-3 giờ sáng là thường xuyên. Số còn lại hơn 30%, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, phấn đấu hoàn thành sớm hơn kế hoạch” - Đại tá Trinh thông tin.
Để đạt mục tiêu đến cuối tháng 6-2021 hoàn thành việc cấp CCCD, Công an TP Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp như thành lập các tổ lưu động, thậm chí tổ chức đưa đón bà con đến nơi làm CCCD. Nhiều đơn vị địa phương tổ chức làm thủ tục 24/24 giờ, bất cứ giờ nào người dân đến cũng có thể làm thủ tục.
Đà Nẵng: Hơn 67% người dân đã làm thủ tục cấp CCCD
Đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng phòng PC06 Công an TP Đà Nẵng, cho biết đến nay, Đà Nẵng đã thu nhận hồ sơ hơn 67% công dân đủ điều kiện cấp CCCD (khoảng 500.000 công dân) gửi về cho Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06). Cục C06 đã chuyển về cho Đà Nẵng khoảng 6.500 thẻ CCCD. Hiện tại còn hơn 200.000 công dân đủ điều kiện cấp CCCD chưa đến nộp hồ sơ hoặc đang ở địa phương khác.

Người dân sát khuẩn tay trước khi làm thủ tục cấp CCCD tại Công an TP Cần Thơ để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh chụp ngày 29-4)
Ảnh: ANH HÀO

Người dân được phục vụ cà phê, nước uống miễn phí khi đến làm thủ tục cấp CCCD tại phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).
Ảnh: HẢI HIẾU

“Để đạt được con số ấn tượng thu nhận hồ sơ như trên thì các cán bộ quản lý hành chính phải chia ca, kíp làm việc không kể ngày đêm” - Đại tá Dũng nói. 
Theo Đại tá Dũng, giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã phát động phong trào thi đua cấp CCCD từng tổ, tính trên từng máy và thưởng theo ngày. Nếu máy nào ngày đó đạt cao nhất sẽ được thưởng bằng hiện vật. Nếu ngày nào có máy vượt kỷ lục các máy trước trong những ngày trước cũng được biểu dương. 
Sắp tới, trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, các tổ cấp CCCD vẫn không nghỉ, làm việc bình thường để kịp tiến độ của lãnh đạo Bộ Công an giao là hoàn thành 100% trước ngày 1-7. 
Tuy nhiên, Đại tá Dũng lo lắng về việc hiện tại rất nhiều người dân chưa có nhu cầu đi làm CCCD vì ít giao dịch hoặc CMND vẫn còn sử dụng được. 
“Việc có CCCD rất thuận tiện trong các giao dịch dân sự của người dân. Việc này cũng giúp công tác quản lý nhà nước thuộc nhiều lĩnh vực được tốt hơn. Rất mong bà con tự giác đến các nơi cấp CCCD của TP để cán bộ thu nhận hồ sơ” - Đại tá Dũng nói. 
Đảm bảo cấp CCCD cho các em thi lớp 10 
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an, cho biết việc triển khai cấp CCCD vẫn đang được lực lượng công an toàn quốc tập trung tối đa.
Tính từ ngày 1-3-2021 đến nay, lực lượng công an cả nước đã thu nhận trên 30 triệu hồ sơ cấp CCCD.
Bộ Công an đặt mục tiêu đến ngày 1-7 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD cho người dân trên toàn quốc. Với kết quả đã đạt được, dự kiến mục tiêu trên sẽ hoàn thành đúng theo kế hoạch.
Theo Đại tá Phạm Công Nguyên, đến nay 10 tỉnh, thành được giao mục tiêu đến trước ngày 30-4, cấp CCCD cho một nửa dân số trên địa bàn thì đều đã hoàn thành, một số địa phương còn vượt chỉ tiêu đề ra.
Về một số trường hợp đã làm thủ tục nhưng bị chậm trả thẻ CCCD, cục trưởng C06 giải thích có thể do công đoạn chuyển phát CCCD tới người dân gặp trục trặc nên dẫn tới việc chậm trễ. 
Riêng với các học sinh chuẩn bị thi lớp 10, ông nguyên khẳng định ngành công an đã chuẩn bị sẵn sàng tạo mọi điều kiện, đảm bảo các em có thể được cấp CCCD thuận lợi nhất.•
 Vì sao phải cấp 50 triệu CCCD trước 1-7?
Bộ Công an đang triển khai song song hai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Trong đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam như họ tên, giới tính, quê quán, nơi ở, số định danh cá nhân... 
Theo dự kiến, tháng 7-2021 tới đây, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án CCCD. Đây cũng là lý do Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1-7. Khi đó, người dân đi giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần trình thẻ CCCD mới là có thể tra cứu, hoàn thiện thủ tục, không cần phải mang nhiều giấy tờ như hiện nay.
Cùng với đó, ngày 1-7 là thời điểm Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực, trong đó có yêu cầu về hạn chế sử dụng hồ sơ giấy tờ, tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Việc hoàn thành, kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là rất quan trọng.

Lễ 30-4 và 1-5, Công an TP.HCM vẫn cấp CCCD 
Công an quận 1, TP.HCM cho biết nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD, trong bốn ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các tổ cấp CCCD của quận 1 vẫn hoạt động bình thường, xuyên suốt kỳ nghỉ lễ. 
Việc cấp CCCD được thực hiện từ 6 giờ đến 23 giờ trong bốn ngày nghỉ lễ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Thậm chí sẽ bố trí thêm cán bộ làm việc để phục vụ nhu cầu của người dân. 
Tương tự, Công an quận 3 cũng khẳng định sẽ tiếp công dân làm CCCD từ 6 giờ đến 24 giờ tất cả ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Công an các quận cũng lưu ý trường hợp học sinh cuối cấp chuẩn bị thi tốt nghiệp THCS và THPT mà chưa có CMND hoặc CCCD thì cần chủ động đi làm thủ tục sớm. LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.