Cơ quan trả lời

Đang trong khu vực phong tỏa, tái khám BHYT như thế nào?

Khu vực tôi đang ở bị phong tỏa cách đây một tuần vì có ca nhiễm COVID-19. Tôi đang bị ung thư giai đoạn đầu và đang điều trị tại một bệnh viện (BV) tuyến tỉnh theo diện bảo hiểm y tế (BHYT). Cách đây hơn một tháng, tôi đến BV khám chữa bệnh (KCB) và được bác sĩ BV cho thuốc về uống. Sắp tới đây, tôi đến lịch tái khám nhưng vì ở khu phong tỏa nên tôi không thể ra ngoài được.

Cho tôi hỏi, trong trường hợp này làm sao để tôi được tái khám BHYT?

Bạn đọc Văn Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Bảo hiểm Xã hội  TP.HCM: Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, Basedow, ung thư đang được quản lý điều trị tại các BV), đang sống tại các khu phong tỏa thì sẽ được thực hiện như sau: Căn cứ danh sách người bệnh được Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến cập nhật, thông báo trên hệ thống thông tin giám định hoặc danh sách người bệnh mạn tính đang được theo dõi quản lý tại đơn vị mình, các cơ sở KCB tổ chức quản lý khám, cấp thuốc tại các cơ sở tuyến dưới đủ năng lực.

Người nhà được lãnh thuốc thay người bệnh hoặc BV gửi thuốc qua bưu điện tới người bệnh. Các cơ sở KCB chịu trách nhiệm về việc chỉ định và cấp thuốc đúng người, đúng bệnh và tập hợp đầy đủ chứng từ thống kê thanh toán chi phí KCB của người bệnh BHYT với cơ quan BHXH theo quy định.

Như vậy, đối với những trường hợp người bệnh đang ở khu cách ly, phong tỏa nên người bệnh có thể gọi điện thoại đến cơ sở mà mình đã KCB trước đó để được thăm khám và cấp thuốc. Việc cấp, lãnh thuốc có thể nhờ người nhà đến nhận hoặc gửi qua đường bưu điện để người bệnh nhận. Đối với những trường hợp này vẫn được BHYT thanh toán chi phí theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm